Hủy
Kinh Doanh

HSX sẽ hoàn thiện "bộ lệnh" để hỗ trợ nhà đầu tư

Thứ Tư | 06/06/2012 09:03

Từ 2/7, HSX áp dụng thêm lệnh thị trường. Bên cạnh đó, HSX sẽ nghiên cứu nới biên độ giá và cơ chế tạm ngừng giao dịch trong trường hợp khẩn cấp.
 

Ông Lê Hải Trà, Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) cho biết, mục đích của việc áp dụng lệnh thị trường là nhằm cung cấp thêm công cụ đặt lệnh cho nhà đầu tư, tạo tính linh hoạt trong đợt khớp lệnh liên tục. Với tốc độ khớp nhanh và khả năng khớp lệnh thành công cao, lệnh thị trường sẽ là công cụ trợ giúp cho nhà đầu tư trong những thời điểm thị trường biến động nhanh. Đồng thời, HSX cũng kỳ vọng lệnh thị trường sẽ góp phần nâng cao thanh khoản cho thị trường.

Theo thông lệ, trên các thị trường chứng khoán quốc tế, 2 loại lệnh cơ bản và tiện lợi nhất mà mọi nhà đầu tư có thể sử dụng để phục vụ cho mục đích giao dịch của mình là lệnh giới hạn (limit order) và lệnh thị trường (market order).

Ông Trà cho rằng, tùy thuộc mức độ phát triển của thị trường và tư duy đầu tư của các nhà đầu tư, các thị trường chứng khoán quốc tế tự xây dựng cho riêng mình một số loại lệnh mới dựa trên cơ sở một số tiêu chí chuẩn chung hướng đến nhà đầu tư như: tăng tốc đợ khớp lệnh (speed execution), giới hạn rủi ro (conditions), kiểm soát thời gian hiệu lực lệnh đặt (time in force), nhằm tăng sự tiện lợi khi giao dịch.

Theo ông Trà, trong thời gian tới, HSX sẽ nghiên cứu và triển khai từng bước các loại lệnh mới, tương ứng với mức độ phát triển của thị trường cũng như giới thiệu các sản phẩm mới. Điều này nhằm mục đích tạo thêm sự tiện lợi, tăng tốc độ trong giao dịch cũng như hỗ trợ nhà đầu tư kiểm soát rủi ro trong từng quyết định khi tham gia mua, bán trên HSX.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp 2012, Nhóm nghiên cứu thị trường vốn có kiến nghị: "HSX nên gỡ bỏ biên độ dao động giá 5% để giải phóng quyền đặt giá cho nhà đầu tư, đồng thời thay vào đó nên áp dụng biện pháp dừng giao dịch nếu 1 cổ phiếu biến động quá một tỷ lệ giá nào đó". Về vấn đề này, ông Trà cho biết, để tăng thêm tính thanh khoản cho thị trường, việc mở rộng biên độ giới hạn giá trần/sàn hiện tại là 5% tại HSX là một giải pháp cần được xem xét trong thời gian tới.

Cũng theo Phó Tổng giám đốc HSX, song song với áp dụng biên độ giá trần/sàn, việc áp dụng cơ chế ngừng giao dịch toàn thị trường (market circuit breaker) cũng được áp dụng phổ biến tại nhiều thị trường chứng khoán lớn như Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Đài Loan. Đây là cơ chế tạm ngưng toàn bộ giao dịch trên thị trường cổ phiếu khi một chỉ số cơ sở phản ảnh thị trường biến động vượt ngưỡng giới hạn định trước, điều này nhằm tránh sự đổ vỡ thị trường.

Ngoài ra, cơ chế tạm ngưng giao dịch trên một mã chứng khoán cụ thể (symbol circuit breaker), theo ông Trà, là một cơ chế kiểm soát giao dịch mới, đang được một số sở giao dịch chứng khoán áp dụng thử nghiệm. Cơ chế này cho phép tự động tạm ngưng giao dịch của một mã chứng khoán khi mức giá giao dịch của mã này vượt ngưỡng tỷ lệ giới hạn được thiết lập.

Về hiệu quả thực tế của giải pháp kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều sau gần 3 tháng triển khai, ông Trà cho biết, việc triển khai thí điểm giao dịch buổi chiều đã giúp nhà đầu tư có cơ hội tham gia giao dịch nhiều hơn, lượng lệnh giao dịch được nhập vào hệ thống của HSX tăng gấp đôi so với 2 tháng trước khi áp dụng. Giao dịch buổi chiều góp phần gia tăng tính thanh khoản, khối lượng và giá trị giao dịch bình quân sau khi áp dụng đều tăng trên 93% so với 2 tháng trước khi áp dụng.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới