Hủy
Kinh Doanh

Hủy hàng loạt hợp đồng xuất khẩu gạo do giá tăng

Thứ Năm | 25/07/2013 09:15

Những ngày qua, giá gạo xuất khẩu tăng khá mạnh khiến các doanh nghiệp xuất khẩu hủy bỏ hợp đồng với đối tác, gây ảnh hưởng tới uy tín gạo Việt.
 

Một số nhà xuất khẩu gạo Việt Nam đã hủy bỏ xuất khẩu gạo do giá sàn tăng, giá thu mua lúa gạo từ nông dân cũng tăng. Một doanh nghiệp nhập khẩu Pháp đã ký hợp đồng mua 50.000 tấn với một nhà cung cấp gạo Việt Nam ngày 8/7/2013. 10 ngày sau đó, khi đối tác Pháp đang mở L/C thanh toán thì nhà cung cấp gạo Việt Nam tuyên bố không bán gạo nữa và hủy hợp đồng. Lý do đưa ra là giá gạo Việt Nam tăng mạnh trong những ngày qua, do đó họ muốn ký lại hợp đồng với giá tăng thêm 20 USD/tấn.

Đại diện nhà nhập khẩu Pháp tại Việt Nam cho biết, số gạo này được công ty mua để xuất sang châu Phi, hợp đồng với đối tác châu Phi họ đã ký. Hợp đồng mua gạo bị hủy khiến việc kinh doanh của họ bị đình trệ.

Trong nửa tháng qua, nhiều hợp đồng mua bán gạo cũng bị hủy được các nhà nhập khẩu gạo nước ngoài cung cấp cho phóng viên bản tin Tài chính Kinh doanh. Mỗi hợp đồng đều có khối lượng hàng chục nghìn tấn, giá trị khoảng vài triệu cho đến hàng chục triệu USD (tương đương hàng trăm tỷ đồng). Lý do hủy hợp đồng đều là do giá gạo tăng.

Đại diện Công ty Tư vấn Xuất khẩu VIETGO cho biết: “Một số đói tác bỏ đi luôn, còn một số khác mắc kẹt hợp đồng với đối tác thứ ba thì chấp nhận hy sinh lãi ký lại hợp đồng với giá cao hơn. Họ ký lại hợp đồng với một tâm thế rất khó chịu”.

Rõ ràng bán được gạo với giá cao hơn lên tới cả chục USD cho mỗi tấn, gạo Việt Nam đang có lợi hơn rất nhiều, tuy nhiên điều này lại đang khiến uy tín và sức cạnh tranh giảm đi đáng kể, nhất là trong bối cảnh Thái Lan, quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đang nỗ lực giảm giá để thu hút người mua.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới