Hủy
Kinh Doanh

Indonesia sẽ kiểm tra hàm lượng asen trong gạo nhập khẩu

Thứ Sáu | 12/10/2012 11:10

Nếu phát hiện có hàm lượng asen vô cơ ở mức cao trong gạo, Indonesia có thể ngừng nhập khẩu gạo.
 

Cục Hậu cần Indonesia (Bulog) cho biết, nước này đang lên kế hoạch kiểm tra các loại gạo nhập từ Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ về hàm lượng asen vô cơ trong gạo. Nếu phát hiện có hàm lượng asen vô cơ ở mức cao, Indonesia có thể ngừng nhập khẩu gạo.

Indonesia đã nhập khẩu khoảng 1,8 triệu tấn gạo trong khoảng từ tháng 8/2011 đến tháng 2/2012. Trong đó bao gồm 450.000 tấn gạo Thái. Một quan chức của Bulog cho biết, Indonesia vẫn có thể ban hành lệnh cấm nhập khẩu gạo Thái Lan nếu phát hiện hàm lượng arsen cao trong lượng gạo này, dù nước này đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) rằng mỗi năm sẽ nhập của Thái Lan 1 triệu tấn gạo.

Ông cho biết, các quan chức đến từ hai nước đang thảo luận về vấn đề này dù các phía Thái Lan vẫn cam đoan rằng gạo Thái không hề chứa chất asen.

Bulog quyết định kiểm tra hàm lượng chất này sau khi được tư vấn bởi Hiệp hội người tiêu dùng Indonesia. Vấn đề về hàm lượng asen trong gạo bắt đầu được nước này quan tâm sau khi một tổ chức người tiêu dùng ở Mỹ tháng trước thúc giục chính phủ thiết lập các mức độ an toàn về hàm lượng asen trong gạo.

Cục Quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) cho biết, hiện nay chưa có lý do gì để đề nghị loại bỏ gạo ra khỏi chế độ ăn uống. Tuy nhiên, FDA hiện đang phân tích khoảng 1.200 mẫu gạo tại thị trường trong nước và sẽ đưa ra quyết định về tiêu chuẩn hàm lượng asen trong gạo vào cuối năm nay. Theo FDA, asen vô cơ là chất gây ra ung thư còn asen hữu cơ ít độc hại hơn nhưng vẫn “rất đáng lo ngại”.

Nguồn Oryza/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới