Hủy
Kinh Doanh

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp của Asean Small Cap fund

Thứ Hai | 25/08/2014 08:02

Ngân sách dành cho TTCK Việt không còn nhiều nhưng lãnh đạo quỹ Asean Small cap fund vẫn đang tìm kiếm những cơ hội mới ở các doanh nghiệp khác.
 

Đã 2 năm ròng và nhiều cuộc phỏng vấn, chiến lược của Asean Small cap fund vẫn thế! Tức, quỹ này vẫn khẳng định chủ trương đầu tư nhất quán của mình dù thị trường có biến động ra sao trong ngắn hạn.

Hơn 2 năm rưỡi kể từ khi đến với thị trường chứng khoán Việt Nam. Những khó khăn ngày đầu gặp gỡ doanh nghiệp, những thành công đầu tiên rồi đến những cổ phiếu tăng gấp đôi gấp 3 giá trị đầu tư ban đầu, rồi thì có ngày cái tên Asean Small cap fund quen thuộc hơn với nhà đầu tư. Không ít nhà đầu tư "lỡ sóng" những cổ phiếu tăng giá khủng sau khi Asean Small cap fund đầu tư đã bắt đầu lần mò những cổ phiếu có khả năng quỹ này sẽ mua để kiếm lãi...Và, không ít nhà đầu tư nghe quỹ này đến doanh nghiệp nào thì hóng tin để...đầu tư theo.

Thành hay bại của chiến lược small caps vẫn còn là câu hỏi dài phía trước khi quỹ này khẳng định không ở thị trường Việt Nam chỉ trong ngày một ngày hai. Điểm rơi thoái vốn-theo lãnh đạo của quỹ là ông David Roes-là khoảng 2017. Đây là điểm được quỹ này nhận định là chu kỳ của nền kinh tế Việt Nam bắt đầu đi vào vùng đỉnh. Và, khi những nhà đầu tư khác đang sôi động giao dịch trên thị trường thì họ sẽ ra đi.

"Không biết cuối năm nay VnIndex có thể đạt 650 hay không"

Hơn 2 năm rưỡi kể từ khi Asean Small cap fund đến với thị trường chứng khoán Việt Nam và cũng đã hơn 2 năm ròng chúng tôi liên tục phỏng vấn quỹ này để đem đến cho nhà đầu tư cái nhìn đầy đủ hơn về quỹ. Nhưng, cũng đã 2 năm ròng và nhiều cuộc phỏng vấn, chiến lược của Asean Small cap fund vẫn thế! Tức, quỹ này vẫn khẳng định chủ trương đầu tư nhất quán của mình dù thị trường có biến động ra sao trong ngắn hạn.

Theo thông tin ông David Roes chia sẻ tại một buổi hội thảo ngày 23/8 vừa qua, hiện tại, Asean Small cap fund đã đầu tư vào khoảng 50 doanh nghiệp niêm yết trong đó có một số doanh nghiệp sở hữu trên 5% và đã công bố thông tin.

Trong buổi hội thảo cuối tuần qua, khi trả lời câu hỏi của một nhà đầu tư về việc dự đoán chỉ số VnIndex cuối năm có lên được 650 điểm hay không, ông David Roes đã cho hay: “Tôi không biết cuối năm nay VnIndex có lên được 650 điểm không nhưng tôi dự đoán VnIndex có thể đạt ngưỡng hơn nghìn điểm vào 2017”.

Dốc mạnh tiền vào các doanh nghiệp đang trong giai đoạn đầu tư

Soi các doanh nghiệp bất động sản mà quỹ này đầu tư, chúng tôi nhận thấy, đa phần các DN thuộc tầm ngắm của quỹ đều có một số dự án đã và đang trong giai đoạn đầu tư hoặc vừa hoàn thiện. Hàng tồn kho và chi phí xây dựng cơ bản dở dang rất lớn.

Theo dữ liệu chúng tôi có được từ những bản công bố thông tin thì Asean Small cap fund đã “lộ diện” đầu tư vào các doanh nghiệp niêm yết gồm: API, APS, CSC, ICG, IDJ, NVT, PHH, SDH, STL, TIG, TNG, VIG. Chúng tôi xin điểm lại tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp này để nhà đầu tư có thêm cái nhìn bao quát.

Soi KQKD của các doanh nghiệp thuộc

Đơn vị: Tỷ đồng

Công ty Cổ phần Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (API): Năm 2012, API lỗ 20 tỷ đồng nhưng như trào lưu đầu tư vào các doanh nghiệp thua lỗ thời điểm đó thì API may mắn nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại Asean Small cap fund và đến đầu năm 2013 thì tổ chức này chính thức công bố là cổ đông lớn của API.

Kết quả kinh doanh của API ngay năm 2013 đã thay đổi mạnh khi báo lãi gần 46 tỷ đồng chủ yếu từ công ty liên kết và doanh thu tài chính. API báo lỗ 6 tháng đầu năm 2014 sau năm báo lãi mạnh nhất từ trước đến nay. Lý do được công ty đưa ra cho việc lỗ 1,3 tỷ đồng quý 2 và kéo KQKD 6 tháng thành thua lỗ 1,22 tỷ đồng là do không có hoạt động đầu tư của công ty mẹ khiến cho công ty không thu được lợi nhuận từ hoạt động tài chính. Bên cạnh đó, công ty cũng giải ngân mạnh cho các dự án làm cho lượng tiền gửi giảm, doanh thu từ lãi tiền gửi cũng giảm đáng kể.

Chi phí xây dựng cơ bản dở dang mà công ty đang theo dõi đạt 273 tỷ đồng trong đó tiền đổ vào 3 dự án KCN vừa và nhỏ Đa Hội-Bắc Ninh; KCN Điềm Thụy, Khu trung tâm TM Thái Nguyên đạt hơn 250 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng (ICG): Có được sự tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2014 được công ty giải thích là do ICG đã bàn giao được một số căn hộ kinh doanh và căn hộ dân tái định cư cho khách hàng vì thế đã hạch toán được doanh thu theo đúng quy định.

Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (NVT) lỗ quý 2 nhưng về cơ bản thì bức tranh lợi nhuận 6 tháng vẫn không quá ảm đạm so với những năm trước với khoản lợi nhuận 7,5 tỷ đồng. NVT vừa có quyết định lấy tài sản của Công ty TNHH Hai Dung và các ông Lê Xuân Hải (Chủ tịch HĐQT) và ông Hoàng Anh Dũng (Tổng giám đốc) làm tài sản đảm bảo cho phương án phát hành tối đa 230 tỷ đồng trái phiếu có đảm bảo để cơ cấu lại nợ của công ty và/hoặc tăng quy mô vốn hoạt động, đầu tư vào Dự án Điểm du lịch sinh thái Six Sences Sài Gòn River...Six Sences Sài Gòn River hiện đang ghi dấu trên BCTC của NVT ở khoản mục chi phí xây dựng cơ bản dở dang với số dư hơn 350 tỷ đồng.

Cũng như NVT, Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG) vừa huy động vốn thành công khi phát hành được 10 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này mấy năm gần đây đều lãi chưa đầy 10 tỷ.

Dù lãi hơn 20 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2014 tức cao hơn cả lợi nhuận cả năm 2013, cũng đối mặt với khó khăn vốn lưu động. Đây không phải là lần đầu tiên TNG bị kiểm toán lưu ý về điều này. Bản giải trình KQKD lần này của TNG có nói: “Dựa trên kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014 và các hợp đồng kinh tế đã được ký kết, phần lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ được bù đắp vào vốn lưu động thiếu hụt. Mặt khác, công ty có kế hoạch phát hành 8 triệu cổ phiếu trình ĐHCĐ thông qua và công ty đánh giá một cách thận trọng và tin tưởng rằng công ty hoàn toàn có khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn năm 2014 và bù đắp được phần vốn ngắn hạn bị thiếu hụt.”

Chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương (APS), Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VIG): Có lẽ khác với định hướng đầu tư vào các công ty bất động sản với kỳ vọng thứ hàng hóa lâu bền sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai và đã chạm đáy từ mấy năm trước, việc đầu tư vào các công ty tài chính như APS, VIG là kỳ vọng vào “nước nổi thì bèo nổi”. Nhận định nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng, quỹ này đã đầu tư khá mạnh vào APS, VIG với tỷ lệ sở hữu khá cao. Và, cùng với sự tăng trưởng của TTCK thì cả APS, VIG đều có lợi nhuận tăng trưởng đáng kể.

Và có lẽ, CTCK đứng vai trò như cầu nối cho quỹ vào thị trường chứng khoán Việt Nam khi không ít lần quỹ này có mặt trong các buổi hội thảo do CTCK mà quỹ nắm phần nhiều vốn tổ chức.

Theo nguồn tin của chúng tôi, nguồn ngân sách dành cho TTCK Việt không còn nhiều nhưng lãnh đạo quỹ Asean Small cap fund vẫn đang tìm kiếm những cơ hội mới ở các doanh nghiệp khác. Đến Việt Nam lần này, ông David Roes sẽ gặp gỡ "một số doanh nghiệp" và đó là doanh nghiệp nào thì còn là ẩn số.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới