Hủy
Kinh Doanh

Kiểm toán Nhà nước chuyển 5 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng sang cơ quan điều tra

Thứ Năm | 25/07/2013 20:48

Trong đó có sai phạm liên quan tới công ty con của Agribank, Công ty Tài chính Sông Đà, Vinaconex - Xuân Mai gây thiệt hại lớn.
 

Tại buổi họp báo sáng nay (25/7), Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Lê Minh Khái cho biết, từ khi thành lập đến nay, cơ quan kiểm toán xác định rõ vai trò của mình trong việc phát hiện hành vi tham nhũng nhằm giúp cho công tác kiểm tra giám sát quản lý ngân sách nhà nước, phát hiện hành vi tham nhũng, đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trong năm 2012, Kiểm toán Nhà nước đã chủ động phát hiện và chuyển sang cơ quan điều tra 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm. Trong đó có 1 vụ liên quan đến sai phạm trong xây dựng cơ bản, 2 vụ liên quan đến quản lý tài sản Nhà nước và 2 vụ liên quan đến tổ chức tài chính.

Đáng chú ý, trong 5 vụ việc trên có vụ việc liên quan tới Bảo hiểm Xã hội và Công ty Tài chính II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) gây thiệt hại lớn. Theo ông Khái, Bảo hiểm Xã hội đã cho Công ty Tài chính II vay hơn 1.000 tỷ đồng, kể cả gốc lẫn lãi với các điều kiện cho vay vốn, mức bảo lãnh, phương án, đối tượng cho vay chưa phù hợp.

Về vụ việc này, từ trước đó 2 năm, Kiểm toán Nhà nước đã nhận thấy có dấu hiệu vi phạm trong việc cân đối vốn nên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ. Tuy nhiên, vì thấy công ty có khả năng trả nợ nên Kiểm toán Nhà nước chưa chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra.

Vụ việc thứ 2 liên quan tới việc quản lý sử dụng vốn tại Công ty Tài chính Sông Đà. Tại đơn vị này, Kiểm toán Nhà nước phát hiện có những dấu hiệu bất thường trong việc huy động và sử dụng vốn như về chi lương, khuyến mãi bằng hiện vật không theo dõi, mua bán ngoại tệ, gây lỗ, chênh lệch bất thường, thủ tục đầu tư không rõ, sai phạm trong mua bán máy móc.

Vụ thứ 3 liên quan tới công ty bê tông xây dựng Vinaconex Xuân Mai mua đất đai phía Nam. Trong đó, các có các sai phạm trong việc sang tên, quyền sử dụng đất hình thành dự án nhưng không thực hiện được, số tiền lên tới vài chục tỷ.

Ngoài ra, còn có sai phạm tại Công ty cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh (thuộc Tổng công ty Lương thực Miền Bắc - Vinafood 1) khi ký hợp đồng với 3 công ty TNHH trong Tiền Giang để mua gạo. Công ty Thanh Nghệ Tĩnh đã ứng trước 90% số tiền, tương đương khoảng 143 tỷ đồng nhưng đến hạn đã không nhận được hàng. Nếu tính cả lãi suất vào khoảng 18 tỷ đồng thì tổng số tiền này lên tới 161 tỷ đồng.

Cuối cùng là sai phạm liên quan đến Ban quản lý dự án thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hưng Yên đối với 2 dự án công trình cấp nước sinh hoạt liên xã ở huyện Yên Mỹ và Yên Thi. Vào thời điểm cuối năm 2011, Ban quản lý đã quyết toán khống khối lượng hơn 3 tỷ đồng.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới