Hủy
Kinh Doanh

Kinh doanh online nộp thuế ra sao?

Phạm Vũ Thứ Hai | 13/06/2022 10:43

Hình ảnh minh họa: Freepik.

Trong tương lai, sẽ có một hệ thống công nghệ để kiểm soát và tự động thu tiền thông qua hệ thống ngân hàng.
 

Trả lời chất vấn đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre về thu thuế kinh doanh trên nền tảng số, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thừa nhận đây là lĩnh vực rất mới, hiện đã bị thất thu rất lớn trên sàn thương mại điện tử và kinh doanh công nghệ. Mặc dù Bộ Tài chính ban hành Thông tư yêu cầu chủ sàn kinh doanh thương mại điện tử phải nộp thuế thay cho những người tham gia sàn, nhưng dư luận phản đối, báo chí phản đối. Do đó, Bộ Tài chính đang dừng lại để tiếp tục nghiên cứu, bởi khó khăn hiện nay là người tham gia sàn thương mại điện tử có thể ở nước ngoài, chứ không chỉ ở Việt Nam.

 

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết, hiện nay các Tập đoàn công nghệ như Youtube, Google, Microsoft… đã đăng ký và nộp thuế đầy đủ. Còn đối với hàng bán qua Zalo, Facebook rồi nhận hàng, sau đó trả bằng tiền mặt, Bộ trưởng cho rằng đây là khoản thất thu rất lớn. Thời gian qua, Bộ Tài chính đã giải quyết một bước, các tập đoàn lớn về công nghệ thông qua khai trương cổng thông tin điện tử xuyên biên giới, các tập đoàn đã kê khai nộp thuế, sau này tiến hành thanh tra sau, còn sàn thương mại điện tử cũng đang được tích cực kiểm tra.

 

Đối với Zalo, Facebook và các nền tảng khác, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành khác để thắt chặt trong lĩnh vực này. Trong tương lai, sẽ xây dựng một hệ thống công nghệ để kiểm soát và tự động thu tiền thông qua hệ thống ngân hàng.

Về thu thuế kinh doanh thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đây là vấn đề rất khó và Bộ Tài chính đã chủ động đấu tranh trong lĩnh vực này. Những tháng đầu năm 2022, Bộ đã thu được gần 500 tỉ đồng đối với sàn thương mại điện tử. Hiện nay có khoảng trên 100 sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, có 139 đơn vị chủ sở hữu sàn thương mại điện tử, trong đó có 41 sàn thương mại điện tử bán hàng, 98 sàn cung cấp dịch vụ và 3 công ty đối tác. Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết hiện đã đã thiết lập Cổng đăng ký và thanh toán xuyên biên giới, từ đó, các doanh nghiệp xuyên biên giới có thể đăng ký để nộp thuế. 

Thời gian vừa qua, Facebook, Google, Microsoft cũng đã nộp thuế. Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh mặc dù thu thuế trong lĩnh vực này gian nan nhưng Bộ Tài chính sẽ cố gắng, tiếp tục thực hiện kê khai; xây dựng cổng quy định mức thu và thông báo, vận động, giải thích để cho các sàn thương mại điện tử và các ông chủ công nghệ phải đăng ký nộp thuế. Thời gian tới, Bộ cũng đang nghiên cứu và tìm phương án tối ưu để thực hiện được vấn đề thu thuế trên sàn thương mại điện tử.

Về chuyển giá FDI, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết hiện nay Bộ đang tích cực để thực hiện; phải đấu tranh để giải quyết chuyển giá đối với FDI. Trong thời gian vừa qua, đã thực hiện việc truy thu thuế, thanh tra thuế đối với các công ty FDI của nước ngoài và một số doanh nghiệp lớn thì cũng chấp hành một cách rất đầy đủ. Bộ trưởng cho biết thêm, tới đây khi mà áp dụng thuế thu nhập tối thiểu, thuế thu nhập tối thiểu toàn cầu tăng lên 15% thì những sắc thuế ưu đãi cho FDI phải nâng lên cho nên số thuế sẽ nâng lên trong tương lai.

"Hiệu ứng domino" do cước vận tải biển tăng

Nguồn Theo Bộ Tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới