Hủy
Kinh Doanh

K’s Closet quyết đấu thời trang ngoại

Thanh Hương Thứ Năm | 05/09/2019 16:00

Ảnh: vinid.net

Một thương hiệu thời trang trẻ em nội địa quả quyết đối đầu với các thương hiệu ngoại.
 

Mặc dù thị trường thời trang trong nước đang lép vế trước các đối thủ ngoại, nhưng ngành thời trang trẻ em vẫn còn dư địa cho những tân binh.

Vốn học thạc sĩ Đại học Bách Khoa Hà Nội chuyên ngành nghiên cứu nguyên liệu dệt may, cộng thêm niềm đam mê thời trang từ nhỏ, Nguyễn Hải Yến, cô gái người Hà Nội, đã quyết định rẽ ngang làm chủ một thương hiệu thời trang dành cho trẻ em. Nhận thấy xu hướng tiêu dùng đang dần thay đổi, những sản phẩm có thương hiệu ngày càng được lựa chọn nhiều hơn, từ cuối năm 2015, chị Yến quyết định mở cửa hàng thời trang thương hiệu K’s Closet, trong thời điểm thị trường miền Bắc chỉ có thương hiệu thời trang khá được ưa chuộng dành cho trẻ em là Canifa.

 

Nhưng Canifa lại là thương hiệu tổng hợp của cả thời trang người lớn và trẻ em. Vì vậy, chị Yến quyết định chỉ làm thương hiệu cho trẻ em và đi theo con đường thời trang nhanh (fast fashion).

Các mẫu quần áo của K’s Closet thường được tung ra vào thứ Năm hằng tuần và mỗi mẫu chỉ có số lượng hạn chế. Cụ thể, K’s Closet đã níu chân khách hàng và luôn khiến cho họ cảm thấy cần mua sản phẩm ngay lập tức bằng thông điệp “Sản phẩm này sẽ không còn trên kệ vào tuần sau nữa. Hãy mua nó ngay đi”. Với chiến lược này, sản phẩm của K’s Closet bán rất nhanh. K’s Closet chỉ tập trung vào chất xám, sáng tạo, bao gồm các khâu ra mẫu, marketing và kinh doanh. Phần sản xuất được đẩy xuống các xưởng vệ tinh.

Thương hiệu ra đời ngay thời điểm người tiêu dùng lo ngại, tẩy chay sản phẩm mang nhãn mác Trung Quốc và hướng đến những thương hiệu có tên tuổi trên thị trường nên nhanh chóng được nhiều phụ huynh ủng hộ. Chỉ sau 4 năm, K’s Closet đã có 40 cửa hàng, trong đó có 20 cửa hàng tại Hà Nội, số còn lại ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Thêm vào đó, thương hiệu đánh vào phân khúc khách hàng tầm trung nên lượng khách hàng tương đối lớn. Tuy nhiên, mới làm được một thời gian thì các thương hiệu ngoại có bán thời trang trẻ em như Zara, H&M vào thị trường Việt Nam. Tình hình này đã khiến chị Yến mất mấy tháng theo dõi sát sao thị trường và cân đối lại số lượng sản xuất cho K’s Closet.

 

Trẻ em trong độ tuổi dưới 15 chiếm tới gần 40% dân số Việt Nam nên thị trường thời trang dành cho nhóm khách hàng này vẫn có hấp lực lớn. Nhiều thương hiệu như Little Marc Jacobs, Gap Kids, Disney, Paul Smith Junior... cũng đã xuất hiện.

Chị Yến nhận định rằng giá bán sản phẩm của K’s Closet hiện cao hơn các sản phẩm bán trong cửa hàng Made in Việt Nam khoảng 20-30%, nhưng thấp hơn 2-4 lần so với các hãng lớn như Zara nên không lo cạnh trạnh với các hãng lớn. Doanh thu các cửa hàng K’s Closet ở thị trường Hà Nội tăng trưởng vừa phải nhưng tăng trưởng mạnh 15-20% ở các thị trường Huế, Đà Nẵng... Vì vậy, K’s Closet quyết định tiến vào thị trường TP.HCM với mục tiêu mở 60 cửa hàng. Công ty cũng đang nghiên cứu bắt tay với nhà phân phối Hiền Khang Kiệt (HKK) để đưa thương hiệu này vào thị trường TP.HCM. Hiện nay, HKK đã phân phối hơn 20 thương hiệu nước ngoài vào thị trường Việt Nam.

Chị Yến chia sẻ, thị trường miền Nam tiềm năng nên Công ty muốn đẩy nhanh mở rộng để tranh thủ cơ hội. Để làm được điều này, K’s Closet lựa chọn chiến lược tập trung vào nhóm nhà đầu tư siêu nhỏ, vốn chỉ từ 500-600 triệu đồng là có thể mở cửa hàng với mức chiết khấu 35-40% để tối ưu hóa lợi nhuận của nhà đầu tư và không cần lo marketing.

 

Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất sản phẩm tồn kho, mỗi tuần, các cửa hàng lại trao đổi thông tin với nhau để biết sản phẩm nào bán chạy và linh động chuyển hàng đến địa điểm phù hợp. Tỉ lệ hàng tồn kho của K’s Closet hiện không quá 10%. Số lượng mẫu mới ra mắt là 1.000 thiết kế/năm. Hiện Công ty có khoảng 150.000 khách hàng thân thiết. Nhắc đến phân khúc thời trang trẻ em, trên thị trường hiện đã có hàng tá thương hiệu lớn nhỏ như Canifa, Elise, Kelly Bui... Mới đây nhất, IVY Moda cũng đã bước chân vào thị trường này với thương hiệu IVY Kids. Tuy nhiên, mảng này vẫn khó nuốt đối với các ông lớn. Hơn nữa, họ còn miếng ngon hơn là thời trang người lớn. Thời trang trẻ em có tỉ suất lợi nhuận khiêm tốn nên ít đại gia muốn bước vào.

Chị Yến cho biết, bản thân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm sau lần lập nghiệp thất bại năm 2011. Sau khi cửa hàng đóng cửa, còn lại xưởng may, chị nhận gia công cho các cửa hàng bán sản phẩm Made in Vietnam tại Hà Nội, đồng thời, nhận gia công sản phẩm thời trang trẻ em cho các công ty Mỹ và Nhật. Tích lũy được tài chính và kinh nghiệm, chị mở K’s Closet và nhanh chóng có được thị trường như hiện tại.

Tích lũy từng đó kinh nghiệm, bà chủ của K’s Closet tự tin đặt ra mục tiêu trước mắt cho mình. “K’s Closet đặt mục tiêu sẽ trở thành thương hiệu thời trang dẫn đầu về số lượng điểm bán vào năm 2020”, chị Yến tự tin cho biết


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới