Hủy
Kinh Doanh

Lãi suất trên liên ngân hàng giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn

Như Mai Thứ Ba | 26/02/2019 09:59

Ảnh: daidoanket.vn

Nguyên nhân là thanh khoản đã trở nên dồi dào, SSI Retail Research cho hay.
 

Trong tuần vừa qua, ngân hàng nhà nước (NHNN) đã hút ròng 72.380 tỉ đồng khi có tới 101.061 tỉ đồng OMO đến hạn mà NHNN chỉ mua mới kỳ hạn 7 ngày 28.682 tỉ đồng, khối lượng OMO lưu hành giảm liên tục từ mức hơn 150 nghìn tỷ đồng trước tết về 28,7 nghìn tỉ đồng. Kênh tín phiếu vẫn không phát sinh giao dịch và duy trì số dư bằng 0. Thanh khoản dồi dào đã khiến cho lãi suất trên liên ngân hàng giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn, hiện lãi suất qua đêm là 3,97%/năm, lãi suất 1 tuần 4,13%/năm.

Lãi suất huy động không ghi nhận sự điều chỉnh nào, vẫn duy trì ở mức 4,5-5,5%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng, 5,5-7,6%/năm với kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng và 6,8-8%/năm với kỳ hạn 12, 13 tháng. Ngày 20.2.2019, FED đã công bố biên bản cuộc họp cuối tháng 1 với các nội dung khá tương đồng với phát biểu của Chủ tịch FED ngay sau cuộc họp, khẳng định FED sẽ tiếp tục quan sát kiên nhẫn các rủi ro của thị trường trước khi ra quyết định lãi suất.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là mặc dù quan điểm của các quan chức FED khá chia rẽ khi bàn về sự cần thiết của việc tăng lãi suất một lần nữa nhưng không có đề nghị cắt giảm lãi suất nào được đưa ra. Cho thấy, việc giảm lãi suất gần như không thể xảy ra, hiện xác suất FED giữ nguyên mức hiện tại (2,25-2,5%) là 97,1% (theo Bloomberg) và khả năng nâng lãi suất 1 lần nữa trong 2019 là 2,9%. Dòng tiền lưu thông trở về hệ thống ngân hàng sau tết và các giao dịch bán ngoại tệ về NHNN có thể khiến lãi suất VND trên liên ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ trong tuần này tuy nhiên khả năng giảm với lãi suất huy động hiện tại là rất thấp do bối cảnh quốc tế kể trên và các NHTM cũng cần gia tăng huy động vốn đề tài trợ cho tín dụng khi tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn đã giảm xuống từ đầu năm nay.

Tỷ giá giao dịch VND ổn định trong khi tỉ giá trung tâm giảm nhẹ. Thủ tướng Anh và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu đã có buổi làm việc “mang tính xây dựng” vào tối 20.2 và dự định sẽ gặp lại trước cuối tháng để đánh giá tiến trình đàm phán Brexit. Sự tích cực của bà Theresa May khi thời điểm nước Anh rời khỏi EU đang tới rất gần đã trấn an phần nào tâm lý thị trường.

Tỷ giá giao dịch USD/VND nhích tăng 10đ/USD trên ngân hàng lên 23.160/23.260, vẫn còn thấp hơn tỷ giá mua vào của NHNN 40đ/USD. Tỷ giá tự do tăng 15đ/USD ở chiều mua vào và không đổi ở chiều bán ra, hiện ở mức 23.215/23.220. Tỷ giá trung tâm được điều chỉnh giảm 9đ/USD, về 22.906 đ/USD.

Đây là tuần giảm đầu tiên sau gần 3 tháng tăng liên tiếp của tỉ giá trung tâm. Mặc dù chênh lệch lãi suất VND-USD có xu hướng thu hẹp do lãi suất VND trên liên ngân hàng đang giảm mạnh nhưng tỷ giá mua hấp dẫn giúp cho NHNN liên tục mua vào lượng tương đối lớn ngoại tệ trong 2 tháng đầu năm, cùng với đó là môi trường quốc tế không có nhiều biến động nên tỷ giá VND/USD sẽ tiếp tục ổn định quanh mức tỷ giá mua vào của NHNN là 23.200đ/USD.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới