Hủy
Kinh Doanh

Lãnh đạo NHNN sẽ về làm Chủ tịch VAMC?

Thứ Tư | 10/07/2013 11:35

Tổng giám đốc của VAMC dự kiến cũng là người đến từ Cơ quan thanh tra giám sát của NHNN.
 

Báo Đầu tư ngày 10/7 cho biết, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) có thể sẽ là Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình (hiện đang là Trưởng ban trù bị thành lập VAMC).

Trong khi đó, Tổng giám đốc của VAMC dự kiến là TS. Nguyễn Hữu Thủy, hiện đang công tác tại Cơ quan thanh tra giám sát (NHNN).

Theo Nghị định 53, NHNN sẽ bổ nhiệm, miễn nhiệm Chủ tịch và các Hội đồng thành viên (không quá 7 người); Ban Kiểm soát (không quá 3 người); Tổng Giám đốc và một số Phó Tổng Giám đốc của VAMC.


Về bộ máy nhân sự của VAMC, theo những thông tin trước đó, TS Bùi Tín Nghị, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Vận hành và Khối Hành chính Quản trị của SHB cũng đã thôi chức để sang làm việc theo chế độ chuyên trách tại Ban trù bị thành lập VAMC kể từ ngày 15/5/2013.

Ngoài ra, cũng có một số nguồn tin cho biết, TS Đoàn Văn Thắng, Phó Tổng Giám đốc LienVietPost Bank (LPB) sẽ tham gia Ban trù bị VAMC.

Việc các lãnh đạo cấp cao của ngân hàng thương mại tham gia vào VAMC được cho rằng sẽ giúp quá trình xử lý nợ xấu của VAMC dễ dàng hơn bởi họ có nhiều kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên vẫn có lo ngại những cá nhân này chưa thực sự cắt đứt quan hệ với các ngân hàng thương mại có thể dẫn đến rò rỉ thông tin trong quá trình VAMC xử lý nợ xấu nhằm mang lại lợi ích cho các ngân hàng thương mại, nơi họ từng làm việc.

Theo Nghị định 53 và dự thảo thông tư hoạt động của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), dự kiến công ty với vốn điều lệ 500 tỷ đồng và được kỳ vọng sẽ xử lý 100.000 tỷ đồng sẽ chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 9/7.

Tuy nhiên, một số nguồn tin từ NHNN và giới chuyên gia cho hay, VAMC vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động. Hiện NHNN cũng đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để VAMC có thể khai trương trong tuần này.

Bên cạnh việc tổ chức đặc biệt này chưa đi vào hoạt động thì tác động của VAMC tới nền kinh tế cũng có những ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng VAMC sẽ giải quyết "cục máu đông" nợ xấu đang gây tắc nghẽn tín dụng và là "bước đi tích cực nhất từ trước đến nay trong việc vực dậy nền kinh tế Việt Nam", theo JP Morgan.

Trong khi đó, một tổ chức nước ngoài khác là hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch cho rằng, VAMC khó giải quyết triệt để vấn đề chất lượng tài sản của các ngân hàng nếu không có sự cải thiện đáng kể chính sách điều tiết.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới