Hủy
Kinh Doanh

Liên doanh ô tô lo ngại bị truy thu hàng nghìn tỷ đồng

Thứ Hai | 15/10/2012 13:49

VAMA đã có kiến nghị về mâu thuẫn trong văn bản điều hành liên quan đến ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN.
 

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các công ty thành viên của VAMA đã xuất trình chứng nhận xuất xứ ASEAN (C/O mẫu D) và hồ sơ hải quan đầy đủ theo quy định và đã được chấp nhận.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), ở mức 0-5%.

Tuy nhiên, cơ quan có trách nhiệm đang rà soát lại hồ sơ nhập khẩu hàng hóa của các liên doanh ô tô liên quan đến C/O mẫu D và mẫu vận đơn. Cơ quan này còn tính tới khả năng truy thu cả ngàn tỷ đồng tiền thuế chênh lệch, bởi cho rằng các giấy tờ mà doanh nghiệp nộp chưa đủ điều kiện để hưởng thuế suất ưu đãi của Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).

Trong số các doanh nghiệp ô tô nằm trong tầm ngắm này có Toyota, Ford, Mitsubishi…

Công văn ngày 17/8/2012 của Tổng cục Hải quan nêu: “Người nhập khẩu muốn được hưởng ưu đãi thuế quan, tại thời điểm làm thủ tục, phải nộp cho cơ quan hải quan nước nhập khẩu vận đơn chở suốt được cấp trên lãnh thổ của nước nhập khẩu”.

Tuy nhiên, VAMA không đồng ý với đề nghị này, bởi cho rằng, như vậy là không đúng như quy định tại Thông tư 21/2010/TT-BCT ngày 17/5/2010.

Trong Thông tư 21, yêu cầu xuất trình vận đơn chở suốt do nước xuất khẩu cấp chỉ áp dụng khi cần thiết và được đưa vào trong ngoặc, không phải áp dụng cho tất cả các trường hợp.

Kiến nghị do ông Laurent Charpentier, Chủ tịch VAMA ký, đã nêu rõ "Nếu các thành viên VAMA sử dụng hình thức vận chuyển trực tiếp từ nước xuất khẩu sang Việt Nam, không quá cảnh tại nước thứ 3, thì người nhập khẩu chỉ phải nộp vận đơn thông thường, không cần phải do nước xuất khẩu cấp”.

Theo một thành viên của VAMA, điều quan trọng nhất đối với các lô hàng nhập khẩu được hưởng ưu đãi thuế đặc biệt theo ATIGA là có chứng nhận xuất xứ ASEAN (tức là có hàm lượng giá trị sản xuất tại khu vực ASEAN từ 40% trở lên) và container hàng hóa được chở thẳng từ nơi xuất khẩu tới nơi nhập khẩu, không có sự sang dỡ, tháo bỏ niêm phong kẹp chì trong quá trình vận chuyển.

“Hiện nay, các hãng ô tô lớn trên thế giới đang tổ chức hoạt động theo mô hình toàn cầu nghĩa là văn phòng điều phối thực hiện các hoạt động thương mại và lập hóa đơn bán hàng còn nhà máy sản xuất đặt tại những nước khác. Về bản chất, vận đơn của các hãng này chỉ là loại vận đơn thông thường, chứ không phải là vận đơn chở suốt qua nước thứ 3 theo cách hiểu của các cơ quan”, chuyên gia này cho biết.

Được biết, các doanh nghiệp ô tô cũng đã có những cuộc tiếp xúc với Bộ Công thương, nơi ban hành Thông tư 21 để làm rõ tinh thần của quy tắc xuất xứ trong ATIGA đã được các nước thành viên ASEAN thông qua, để có những hướng dẫn rõ ràng, chính xác trong việc tính thuế nhập khẩu ưu đãi với các liên doanh ô tô.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới