Hủy
Kinh Doanh

Lọc dầu Dung Quất khó đạt lợi nhuận 2.100 tỷ đồng?

Thứ Sáu | 15/02/2013 21:10

Sản lượng các mỏ dầu sụt giảm có thể khiến mục tiêu lợi nhuận 2.100 tỷ đồng trở thành thách thức đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 

Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR), cho biết mục tiêu lợi nhuận 2.100 tỷ đồng là thách thức lớn với BSR - đơn vị được PVN giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Trước đó, theo Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Phùng Đình Thực, với các cơ chế tài chínhưu đãi đã được Chính phủ và PVN phê duyệt, mục tiêu đạt lợi nhuận 2.100 tỷ đồng của Nhà máy lọc hóadầu Dung Quất trong năm 2013 là có thể thực hiện được nếu Nhà máy duy trì vận hành ổn định, khôngphải dừng hoạt động như năm 2012.

Tuy nhiên, Chủ tịch BSR cho biết hiện sản lượng dầu thô và chất lượng các mỏ dầu trong nước cungcấp ngày càng sụt giảm đã ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả hoạt động của Nhà máy lọc dầu Dung Quất.Đặc biệt, trong quý I này, BSR sẽ phải nghiệm thu thành công toàn bộ Nhà máy lọc dầu Dung Quất.Trong khi đó, tuổi thọ của Nhà máy lại phụ thuộc rất nhiều vào cách thức vận hành nhà máy, nhất làtrong giai đoạn cơ sở khi nhận nghiệm thu và bắt đầu vận hành nhà máy như hiện nay.

Vì vậy, "nếu phải lựa chọn duy trì vận hành Nhà máy đạt chỉ tiêu sản lượng cao để đảm bảo lợi nhuậnnhưng phải đánh đổi các chỉ số về tuổi thọ, độ bền thiết bị, chất lượng các hệ thống kỹ thuật" thìBSR sẽ không thể làm theo cách này. BSR sẵn sàng hy sinh một số chỉ tiêu về thành tích sản xuấtkinh doanh, tài chính để có thể chuyển giao an toàn, tin cậy Nhà máy cho các thế hệ tiếp theo, đảmbảo tuổi thọ của lọc dầu Dung Quất phải là 100 năm, chứ không chỉ là vài chục năm, ông Giang khẳngđịnh.

Cũng theo ông Giang, Chính phủ đã cho BSR một cơ chế tài chính để đảm bảo nhà máy vận hành không bịlỗ nên BSR càng phải tăng cường tiết kiệm để giảm chi phí. Tuy nhiên, tiết kiệm quá sẽ nảy sinh cácmặt trái. Vì vậy, BSR đã lập ra những nhóm phản biện với nhóm đề ra các sáng kiến công nghệ, kỹthuật nhằm đảm bảo cho nhà máy vận hành an toàn và hiệu quả nhất.

Năm 2012, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã có một năm sản xuất kinh doanh khó khăn khi các chỉ tiêu vềdoanh thu, nộp ngân sách nhà nước đều vượt kế hoạch nhưng chỉ tiêu sản xuất xăng dầu chỉ đạt 94%,kéo theo chỉ tiêu lợi nhuận không đạt do Nhà máy phải dừng hoạt động hơn hai tháng để sửa chữa,khắc phục các khiếm khuyết, tồn tại chuẩn bị cho công tác nghiệm thu, nhận bàn giao toàn bộ nhà máytrong quý I/2013.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới