Hủy
Kinh Doanh

Một chất vấn dành cho Thủ tướng

Chủ Nhật | 11/11/2012 07:52

Tập hợp chất vấn của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp 4 đến 14h30 ngày 10/11 cho thấy chỉ duy nhất một ý kiến chất vấn người đứng đầu Chính phủ.
 

Vẫn là xu hướng giảm dần, song con số này quá ít ỏi so với các kỳ họp khác. Gần đây nhất, tại kỳ họp thứ ba, Thủ tướng nhận được 5 chất vấn, còn con số ở kỳ họp thứ 2 vào cuối năm ngoái là 7, giảm 12 chất vấn so với kỳ họp cuối 2010.

Về mặt thời gian, đây cũng là chất vấn mới được gửi, bởi cho đến ngày 5/11, khi xin ý kiến các vị đại biểu về danh sách trả lời chất vấn, đoàn thư ký kỳ họp cho biết trong 115 phiếu của 52 đại biểu ở 33 đoàn chưa có chất vấn nào được dành cho Thủ tướng.

Theo nguồn tin, người duy nhất gửi chất vấn đến Thủ tướng là một đại biểu đến từ đoàn Nghệ An. Chất vấn của đại biểu này xoay quanh vấn đề tiền thưởng kèm theo bằng khen của Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh dành cho hàng nghìn cá nhân, gia đình tại tỉnh Nghệ An.

Như vậy, không còn là với hiệu quả sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại tập đoàn, tổng công ty nhà nước, hay bất cập trong quản lý quy hoạch với hàng ngàn dự án treo… như ở kỳ họp trước, độ rộng của vấn đề gửi tới người đứng đầu Chính phủ đã được thu hẹp đáng kể.

Tuy nhiên, việc Thủ tướng có đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp hay không không phụ thuộc vào số lượng các chất vấn.

Với tư cách người đứng đầu Chính phủ, tại kỳ họp cuối năm của Quốc hội, Thủ tướng được dành thời gian thỏa đáng để làm rõ thêm một số vấn đề được đại biểu và cử tri quan tâm. Nội dung này thường được ông chuẩn bị sẵn bằng văn bản.

Bởi vậy, thời gian dành để Thủ tướng đối thoại trực tiếp với các vị đại diện của dân thường cũng hạn hẹp, chỉ trên dưới một giờ đồng hồ. Và, không phải khi nào cũng đủ thời gian để ông trả lời hết toàn bộ các câu hỏi.

Tại kỳ họp cuối năm 2011, Thủ tướng chỉ có chừng hơn 20 phút để trả lời câu hỏi của 22 vị đại biểu. Ông đã dành hai phần ba quỹ thời gian này để trả lời chất vấn đầu tiên. Đó là những giải pháp cụ thể mà Chính phủ sẽ thực hiện trong thời gian tới để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam, là quan điểm và chủ trương của Chính phủ đối với việc người dân biểu thị lòng yêu nước của mình trước những hành động của các thế lực bên ngoài vi phạm chủ quyền biển đảo.

Phần trả lời của ông đã nhận được sự đánh giá cao của nhiều vị đại biểu và cử tri.

Ở kỳ họp này, nhiều vị đại biểu cũng cho biết đã chuẩn bị rất kỹ càng nội dung chất vấn Thủ tướng, khi ông đăng đàn trực tiếp thay vì gửi văn bản. Bởi, như vậy sẽ tăng tính đối thoại và tạo điều kiện cho cử tri giám sát tốt hơn, về cả trách nhiệm của người hỏi và người trả lời.

Theo chương trình kỳ họp, vào sáng 14/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có gần trọn buổi sáng để báo cáo và trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới