Hủy
Kinh Doanh

Năm 2015 sẽ thí điểm một số sản phẩm trái phiếu mới

Chủ Nhật | 07/12/2014 19:30

Trong năm 2015, KBNN có thể sẽ nghiên cứu triển khai thí điểm một số sản phẩm trái phiếu mới như trái phiếu zero coupon, long – short coupon...
 

Ngày 6/12/2014, Sở GDCK Hà Nội (HNX) phối hợp với Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Hội nghị Thành viên thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) quý IV/2014, với nội dung trọng tâm hướng đến các chương trình phát triển sản phẩm mới của thị trường trong năm 2015.

Tham dự Hội nghị có đại diện của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), Hiệp hội trái phiếu Việt Nam, HNX, các tổ chức phát hành, các tổ chức đầu tư và thành viên thị trường. Đặc biệt tham gia Hội nghị lần này còn có sự có mặt của Đoàn chuyên gia Nomura - Nhật Bản và Tổ chức Hợp tác  phát triển Đức tại Việt nam (GIZ).

Năm 2014 là năm đánh dấu việc HNX đã đưa ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới được thị trường đánh giá cao: kết nối hệ thống giao dịch TPCP với Hãng thông tin tài chính Bloomberg, triển khai đồng loạt Cổng thông tin giao dịch trực tuyến trên nền Internet (E BTS) tới các thành viên, hoàn thành xây dựng Chỉ số trái phiếu (Bond index).

Toàn thể thành viên thị trường TPCP đã nghe và thảo luận với Đoàn chuyên gia Nomura về kinh nghiệm phát triển thị trường TPCP phái sinh Nhật Bản, nhằm chuẩn bị cho việc nghiên cứu và xây dựng thị trường này tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trong năm 2015,  KBNN sẽ tiếp tục đổi mới công tác phát hành TPCP như thời gian tổ chức đấu thầu, phương pháp xét thầu, ngoài ra có thể sẽ nghiên cứu triển khai thí điểm một số sản phẩm trái phiếu mới như trái phiếu zero coupon, long – short coupon, để cùng thực hiện mục tiêu chung là phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ Việt Nam.

Một loạt kế hoạch phát triển sản phẩm mới của thị trường TPCP dự kiến sẽ đưa ra trong thời gian tới như: Zero coupon bond, Strip Bond, Bond index, Bộ sản phẩm Repo, phái sinh TPCP.

Cũng trong sự kiện này, đại diện tổ chức GIZ đã giới thiệu về chương trình “Cải cách kinh tế vĩ mô hỗ trợ tăng trưởng xanh của Việt Nam” – một chương trình lớn dành cho thị trường vốn Việt nam 2015-2017, trong đó có nội dung hỗ trợ phát triển thị trường trái phiếu xanh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBCKNN Nguyễn Thành Long chỉ đạo HNX tiếp tục thực hiện những giải pháp mang tính đột phá để thúc đẩy hơn nữa thị trường thứ cấp trong đó đặc biệt chú trọng tới việc nâng cao thanh khoản của thị trường; HNX cần nghiên cứu, tư vấn phát hành đối với các trái phiếu chính quyền địa phương và trái phiếu doanh nghiệp để đa dạng hóa các loại hình trái phiếu.

Về phía mình, UBCKNN sẽ tiếp tục phối hợp để hoàn thiện khung pháp lý, kiên trì bám sát kế hoạch phát triển thị trường trái phiếu. C.

Bên lề hội nghị, HNX đã tổ chức các buổi Hội thảo giới thiệu tính năng của hệ thống Cổng thông tin giao dịch trực tuyến trên nền Internet (E BTS) cho nhà đầu tư và thành viên thị trường nhằm hỗ trợ hoạt động giao dịch của thành viên và nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu. Hội thảo cũng dành thời lượng để các đại diện giao dịch và nhà đầu tư trải nghiệm các tính năng mới của hệ thống E BTS.

Nguồn DVO/HNX


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới