Hủy
Kinh Doanh

Nga – Trung bắt tay thông qua hợp đồng dầu khí lịch sử

Thứ Tư | 14/05/2014 08:04

Với thỏa thuận lịch sử này, Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc 38 tỉ m3 khí đốt mỗi năm trong vòng 30 năm, bắt đầu từ năm 2018.
 

Theo tờ RT của Nga, hôm 12/5, Thứ trưởng Bộ năng lượng Nga Anatoly Yanovsky cho biết, Nga sẽ kí hợp đồng cung cấp khí đốt cho Trung Quốc khi Tổng thống Nga Putin tới Trung Quốc vào tuần tới.

Ông Anatoly Yanovsky nói: “Bản hợp đồng đã hoàn thành được 98%. Những công việc cuối cùng sẽ được hoàn thiện trước chuyến thăm của tổng thống Putin” tới Trung Quốc.

Với thỏa thuận lịch sử này, Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc 38 tỉ m3 khí đốt mỗi năm trong vòng 30 năm, bắt đầu từ năm 2018.

Theo ông Yanovsky, những dự án năng lượng như cung cấp khí đốt và dầu mỏ vẫn còn khá mới trong mối quan hệ Nga – Trung, do đó cần phải nghiên cứu rất kĩ lưỡng. Hợp đồng được thực hiện giữa Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga và Tổng công ty Xăng dầu Trung Quốc (CNPC).

Hồi đầu năm 2013, Tổng giám đốc Gazprom, Aleksey Miller, cho biết, theo tính toán, trong tương lai khối lượng khí đốt xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc còn có thể tăng lên 60 tỉ m3/năm.

Hiện giá bán khí đốt trong thỏa thuận trên vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, hôm 10/4, một tờ báo kinh doanh của Nga là Vedomosti cho biết hai bên đang thỏa thuận giá trong khoảng từ 360 đến 400 USD/1000 m3.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga bên cạnh EU. Cả hai nước đều đặt mục tiêu đưa giá thương mại song phương lên tới 100 tỷ USD vào năm 2015 và 200 tỷ USD vào năm 2020. Năng lượng là lĩnh vực được Trung Quốc quan tâm nhất trong mối quan hệ thương mại với Nga vì nước này đang có ý định đóng cửa các nhà máy sản xuất điện bằng than và tăng lượng tiêu thụ khí đốt lên 11% trong năm nay.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới