Hủy
Kinh Doanh

Ngân hàng nhà nước tính sửa quy định giấy phép cho ngân hàng

Thứ Bảy | 14/06/2014 21:24

Cho rằng bất cập về thủ tục, giấy phép hiện gây khó khăn cho hoạt động của các nhà băng, Ngân hàng Nhà nước sắp sửa đổi quy định để tháo gỡ.
 

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến để sửa đổi Dự thảo Thông tư 40 ban hành từ năm 2011 về việc cấp giấy phép và tổ chức, hoạt động của các tổ chức tín dụng. Việc sửa đổi lần này nhằm giúp các nhà băng tháo gỡ khó khăn liên quan tới vấn đề thủ tục, giấy phép mà chính Ngân hàng Nhà nước gần đây cũng thừa nhận còn nhiều bất cập.

Hiện nay, do có nhiều thay đổi về quy định pháp luật nên về nguyên tắc, nhiềungân hàng không được thực hiện những hoạt động đã được làm trước đây nếu các hoạt động này khôngđược ghi cụ thể tại giấy phép. Ngay cả khi hoạt động được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng vănbản nhưng nếu không nêu rõ đó là văn bản sửa đổi và không tách rời của Giấy phép thì hoạt động nàyvẫn vi phạm pháp luật.

Cơ quan quản lý thừa nhận việc này làm hoạt động kinh doanh của các ngân hàng cónguy cơ bị gián đoạn trong lúc chờ được cấp phép bổ sung hoặc vi phạm quy định của pháp luật nếu họvẫn thực hiện các hoạt động này. Bên cạnh đó, bất cập này còn kéo theo những thủ tục hành chínhkhông cần thiết cho các thành viên.

Chưa kể, Ngân hàng Nhà nước cũng thấy rằng, nhiều giấy phép hoạt động trước đâycấp từ đầu thập kỷ 90 với nhiều nội dung lạc hậu, chưa phù hợp với các quy định hiện hành. "Tìnhtrạng này còn tạo ra sự bất bình đẳng giữa những đơn vị được cấp phép từ lâu với các nhà băng mớiđược cấp phép", cơ quan quản lý cho hay.

Theo bản dự thảo được soạn tháng 5/2014, giấy phép hoạt động mới sẽ được thiết kếtheo hướng phân rõ nhóm hoạt động cơ bản (được thực hiện ngay cả khi không có văn bản hướng dẫn);nhóm hoạt động được ghi vào giấy phép nhưng chỉ được làm khi có hướng dẫn và nhóm không phải hoạtđộng cơ bản tối thiểu (không ghi rõ trong giấy phép).

Với nhóm thứ 2, Ngân hàng Nhà nước nêu rõ sẽ gồm các hoạt động như: Phát hànhchứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu; Ủy thác, nhận ủy thác, đại lý trong lĩnh vựcliên quan đến hoạt động ngân hàng, kinh doanh bảo hiểm, quản lý tài sản; Vay vốn dưới hình thức táicấp vốn; Vay vốn của tổ chức tín dụng, tài chính trong và ngoài nước; Góp vốn, mua cổ phần. Trước,nhiều hoạt động vẫn được các nhà băng thực hiện dù Ngân hàng Nhà nước chưa có hướng dẫn, trong đócó nghiệp vụ ủy thác đầu tư.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới