Hủy
Kinh Doanh

Ngành bánh kẹo giữ chắc thị trường nội địa

Thứ Bảy | 30/08/2014 20:08

Bánh kẹo trong nước nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng, nhờ cung cấp sản phẩm chất lượng cao, phù hợp thị hiếu.
 

Với chiến lược phát huy thế mạnh của mình, nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước đang tập trung khai thác ở tất cả các phân khúc tiêu dùng trên thị trường. Cùng với đó là việc đẩy mạnh đầu tư công nghệ hiện đại, thay đổi mẫu mã sản phẩm, giá thành hợp lý… để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng tiêu dùng trong nước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, bánh kẹo ngoại ngày càng có chỗ đứng "khiêm tốn" tại thị trường Việt Nam.

Chị Nguyễn Thị Lan ở Cầu Diễn, Hà Nội cho biết, từ lâu gia đình chị thường xuyên sử dụng sản phẩm bánh kẹo trong nước. Lần nào đi siêu thị, chị cũng xách về bao nhiêu là bánh quy, kẹo, bánh trứng… để dùng dần. Theo chị Lan, các sản phẩm bánh kẹo trong nước không ngừng được cải tiến về chất lượng, hương vị và đặc biệt là độ ngọt vừa phải nên rất phù hợp nhiều đối tượng trong gia đình.

“Gia đình tôi rất tin tưởng các sản phẩm bánh kẹo của Việt Nam sản xuất, mặc dù nhiều sản phẩm thường xuyên mua trong thời gian dài nhưng chất lượng luôn đảm bảo, không có hại cho sức khỏe. Gia đình tôi hay dùng các sản phẩm bánh gạo, bánh trứng, các loại kẹo của hãng Bibica thấy hương vị rất thơm ngon”, chị Lan cho biết.

Khảo sát tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa…cho thấy, mặt hàng bánh kẹo có nguồn gốc xuất xứ trong nước đang chiếm ưu thế đáng kể với nhiều sản phẩm của các hãng như: Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị… Tại hệ thống siêu thị Big C, nhiều sản phẩm bánh kẹo trong nước được bày bán ở những gian hàng trung tâm.

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng siêu thị này cho biết, trong những năm qua, Big C có chiến lược hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam. Chính vì vậy các mặt hàng bán tại siêu thị chủ yếu do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Bánh kẹo nội tại siêu thị chiếm đến 90%, chỉ có 10% là bánh kẹo ngoại. Theo ông Nguyên, so với nhiều sản phẩm ngoại, bánh kẹo trong nước những năm gần đây chất lượng, bao bì không hề thua kém.

“Người tiêu dùng hiện nay ngày càng ưa chuộng các sản phẩm Việt Nam sản xuất. Đối với mặt hàng bánh kẹo trong nước cũng nằm trong xu thế đó nhờ chất lượng tốt, ổn định và đều đạt được chứng nhận các tiêu chuẩn. Vì vậy các sản phẩm bánh kẹo được người tiêu dùng tín nhiệm và chọn mua”, ông Nguyên cho hay.

Công ty bánh kẹo Tràng An 40 năm qua thường xuyên đầu tư vào dây chuyền sản xuất hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng, doanh nghiệp không chỉ tiêu thụ ổn định tại thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia…

Vì vậy, nhiều sản phẩm bánh kẹo của Tràng An luôn được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng doanh thu 30% so với năm 2013. Đối với mặt hàng xuất khẩu phấn đấu đạt 3 triệu USD.

Ông Trần Trường Sơn, Trưởng phòng xuất nhập khẩu công ty bánh kẹo Tràng An cho biết, mục tiêu doanh thu của công ty năm nay là 800 tỷ đồng, hiện mục tiêu này đã hoàn thành được 65%. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu Tràng An mạnh mẽ hơn rộng rãi hơn bằng cách đưa ra các sản phẩm ở rất nhiều phân khúc và triển khai hệ thống bán lẻ sâu rộng hơn nữa trong 63 tỉnh thành cả nước.

Công ty Cổ phần bánh kẹo Bibica cũng đặt mục tiêu trong năm nay tăng 19-20% sản lượng. Hệ thống phân phối của Bibica đã trải khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc với nhiều cấp chất lượng sản phẩm từ bình dân đến cao cấp; đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng tiêu dùng… Hiện thị phần tiêu thụ nội địa của doanh nghiệp này chiếm đến 90%.

Ông Phạm Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc kinh doanh công ty cổ phần Bibica cho biết, công ty đã đề ra chiến lược sẽ tập trung mọi nguồn lực để phát triển Bibica trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành hàng bánh kẹo tại Việt Nam.

Định hướng trong 3 năm tới, công ty đầu tư phát triển thêm những dây truyền sản xuất cao cấp. Từ đó để cho ra đời những sản phẩm tạo thương hiệu cho Bibica và từ đó cũng tạo nền tảng cho bibica chiếm lĩnh thị phần bánh kẹo trong nước và mở rộng xuất khẩu

Theo số liệu của Công ty Khảo sát thị trường quốc tế BMI, năm 2013, ngành bánh kẹo Việt Nam đạt doanh thu hơn 29.000 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2012.

Trong đó, các hãng bánh kẹo gồm: Kinh Đô, Bibica và Hải Hà chiếm hơn 42% thị phần. Đây là những doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng, nhờ cung cấp sản phẩm chất lượng cao, phù hợp thị hiếu. Với việc ASEAN sẽ mở cửa vào năm 2015, các doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch cụ thể để cạnh tranh trên sân nhà với mục tiêu "giữ thật chắc thị trường nội địa".

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới