Hủy
Kinh Doanh

Ngày 12/3: Khủng hoảng ngân hàng Mỹ khiến giá vàng toàn cầu tăng mạnh

Quốc Cường Chủ Nhật | 12/03/2023 12:52

Ảnh: Quý Hòa

Ngân hàng Silicon Valley Bank tuyên bố phá sản khiến dòng vốn quốc tế đổ vào vàng tăng nhanh. Không chỉ vàng miếng mà cả vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh.
 

Giá vàng sáng 12/3 trên thị trường quốc tế là 1.868,6 USD/ounce, tăng thêm 10 USD so với cuối tuần trước. Giá vàng tiếp tục ghi nhận thêm một tuần tăng giá khi đồng USD hạ nhiệt vào cuối tuần, do sự kiện ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) của Mỹ tuyên bố phá sản.

Các nhà phân tích cho rằng với vị trí là một trong những ngân tài chính công nghệ hàng đầu, sự sụp đổ của SVB cho thấy những hậu quả tiềm tàng khó lường của chu kỳ tăng lãi suất tích cực mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang theo đuổi nhằm kiềm chế lạm phát. Điều đáng lo ngại là những rắc rối này có thể ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu.

Diễn biến giá vàng thế giới 24 giờ qua.
Diễn biến giá vàng thế giới 24 giờ qua.

Theo đại diện của tổ chức OANDA, vàng đang chứng kiến dòng tiền trú ẩn an toàn trước những lo ngại về sự bất ổn tài chính này. Đây là một sự thay đổi ngoạn mục đối với vàng. Đầu tuần này, kim loại quý đã giảm đều đặn trước triển vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 3.

Tuy nhiên, kim loại quý này hiện đang phục hồi và đang phản ứng với một số yếu tố có lợi như SVB sụp đổ và rủi ro ổn định tài chính, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn trong tháng 2 và sự đảo ngược kỳ vọng tăng 50 điểm cơ bản. Chỉ số US Dollar Index và lợi suất hai năm giảm đã có mức giảm trong 2 ngày lớn nhất kể từ năm 2008, điều này hỗ trợ rất lớn cho kim loại màu vàng.

Cuộc khảo sát mới nhất sau sự cố khủng hoảng SVB của Kitco News với 21 nhà phân tích Phố Wall tham gia thì kết quả có đến 16 người, tức 76% nhận định vàng sẽ tiếp tục tăng. Nhưng cũng có 3 người, tương ứng 14% cho rằng giá vàng sẽ giảm. Còn lại 2 nhà phân tích, tương đương 10% dự báo kim loại quý sẽ đi ngang.

Tại thị trường trong nước, vàng miếng của các doanh nghiệp đều tăng với mức tăng cao nhất là 250.000 đồng/ lượng bán ra, neo ở quanh mốc 66,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào 66 triệu đồng/lượng và bán ra 66,8 triệu đồng. Đáng chú ý, vàng nhẫn 4 số 9 của SJC lại tăng mạnh hơn vàng miếng. Cụ thể SJC mua vào là 53,8 triệu đồng/lượng và bán ra 54,8 triệu đồng, cộng thêm 350.000 - 450.000 đồng sau một tuần.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 10/3: Giá vàng toàn cầu đột ngột tăng mạnh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới