Hủy
Kinh Doanh

Ngày mai VietinBank công bố đối tác chiến lược để bán cổ phần

Thứ Tư | 26/12/2012 17:32

Ngân hàng Tokyo - Mitsubishi UFJ của Nhật Bản dự kiến mua 20% cổ phần của VietinBank. Lãnh đạo VietinBank cho biết ngày mai sẽ công bố chính thức.
 

Mới đây, Bloomberg dẫn nguồn tin từ Tokyo cho biết, hôm nay (ngày 26/12), Tokyo - Mitsubishi UFJ, ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản có thể ký hiệp định để mua lại 20% cổ phần tại ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank - CTG).

Trao đổi với ông Lê Đức Thọ - Phó Tổng giám đốc VietinBank, vị này cho biết, ngày mai (27/12) ngân hàng sẽ tổ chức họp báo để công bố chính thức việc bán cổ phần cho đối tác chiến lược mới.

Về phía Tokyo - Mitsubishi UFJ, ngân hàng này cho biết, thương vụ mua cổ phần của VietinBank trị giá khoảng 60 tỷ yên, tương đương 710 triệu USD. Quy đổi, Tokyo - Mitsubishi UFJ sẽ phải bỏ ra khoảng 28.200 đồng để mua 1 cổ phần của VietinBank, cao hơn giá thị trường hiện tại của VietinBank khoảng 40%.

VietinBank hiện là ngân hàng thương mại cổ phần lớn thứ hai Việt Nam. Mới đây, ngân hàng này dự kiến đạt 7.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2012, giảm 17% so với kế hoạch đề ra đầu năm và giảm 11% so với cùng kỳ.

Ngân hàng hiện đã có 1 cổ đông chiến lược nước ngoài là Công ty Tài chính quốc tế - IFC (sở hữu của IFC 10% cổ phần). Đợt phát hành riêng lẻ cổ phiếu cho IFC hồi năm 2011 đã giúp ngân hàng này thu về thặng dư vốn là 1.854 tỷ đồng.

Nguồn: VietinBank/GAFIN
Nguồn: VietinBank/GAFIN

Trong quá trình lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài thứ hai, đầu năm 2012, VietinBank đã thông báo một đối tác là Ngân hàng Nova Scotia (Canada). Tuy nhiên, ngay trước thời điểm chuyển tiền góp vốn cho VietinBank, Nova Scotia yêu cầu phải được hưởng toàn bộ cổ tức và thặng dư vốn của năm 2011 nên VietinBank đã không chấp nhận.

Chốt phiên giao dịch hôm nay, CTG tăng 3,6% lên 20.3000 đồng/cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch thỏa thuận và khớp lệnh là hơn 65 tỷ đồng.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới