Hủy
Kinh Doanh

Nhà đầu tư nước ngoài đang sở hữu hơn 40% cổ phần tại CII

Thứ Hai | 07/01/2013 18:33

HFIC đang là cổ đông lớn nhất của CII với tỷ lệ 19,23%; Ayala sở hữu trực tiếp 10%, ngoài ra còn thông qua một số công ty liên kết khác.
 

Ayala nhòm ngó CII

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Kỹ thuật Tp HCM ( CII) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng. Hoạt động kinh doanh của công ty khá đa dạng với việc đầu tư vào các lĩnh vực cầu đường, nước sạch, bất động sản và đầu tư tài chính.

Cuối năm 2011, trong quá trình tìm hiểu lĩnh vực hạ tầng ở Việt Nam, Manila Water – trực thuộc Tập đoàn Ayala của Philippines – đã mua lại cổ phần của CII tại Công ty B.O.O nước Thủ Đức và đầu năm 2012 đã mua tiếp cổ phần của CII tại nhà máy nước Kênh Đông.

Chưa dừng lại ở đó, tập đoàn Ayala thông qua công ty AIT Pte. Ltd tiếp tục mua lại 10% cổ phần CII từ một công ty con của CII.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Kỹ thuật Việt Nam Philippines - VinaPhil (CII và Ayala mỗi bên nắm 49% cổ phần) ngay từ khi thành lập có mục tiêu sẽ mua lại 15% cổ phần của CII. Đến cuối năm 2012, công ty này đã mua được 8,87% cổ phần.

Với số cổ phần nắm giữ trực tiếp và gián tiếp qua VinaPhil, Ayala đang có ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của CII và có 1 đại diện trong Hội đồng quản trị.

Cổ đông lớn nhất của CII hiện là Công ty đầu tư Tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) với 19,23% cổ phần.

Năm 2011, CII đã hoàn tất 2 đợt phát hành tổng cộng 40 triệu USD trái phiếu chuyển đổi cho các nhà đầu tư do Goldman Sachs quản lý. Số trái phiếu này có thể chuyển đổi từ đầu năm 2012.

Cơ cấu sở hữu của CII

Có sở hữu chéo tại CII

CII nắm 49,5% cổ phần của VinaPhil và công ty này cũng nắm ngược lại 8,87% cổ phần của CII. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp nắm giữ chéo duy nhất.

Một công ty liên kết của CII là SII đang nắm 3,32% cổ phần của CII và 2 công ty con của CII là Xa lộ Hà Nội và Cầu đường Bình Triệu cũng đang nắm giữ tổng cộng 9,3% cổ phần của công ty mẹ.

Việc các công ty con mua cổ phần của công ty mẹ chủ yếu là để bán lại cho các đối tác như việc Cầu Đường Bình Triệu bán cổ phần cho Ayala và Xa lộ Hà Nội bán cổ phần của VinaPhil.

Nguồn cafeFbiz


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới