Hủy
Kinh Doanh

Nhà đầu tư rút khỏi ETP nông sản trước đồn đoán vụ mùa bội thu

Thứ Tư | 03/09/2014 06:05

Việc đầu tư ồ ạt vào các quỹ nông sản Mỹ đã chấm dứt trước đồn đoán vụ mùa kỷ lục và nguồn cung thịt dư dả khiến giá nông sản giảm.
 

Sau khi lượng tiền đổ vào quỹ nông sản cao hơn cả quỹ kim loại quý và năng lượng trong 5 tháng đầu năm 2014, quỹ đầu tư ủy thác (ETP) vào nông sản đã chứng kiến dòng vốn ròng rút ra lên đến 57,7 triệu USD tính đến 29/8, theo số liệu của Bloomberg. Cùng kỳ, các quỹ năng lượng, kim loại quý và kim loại công nghiệp đều ghi nhận dòng vốn đổ vào, nâng tổng đầu tư nguyên liệu thô thêm 341 triệu USD (+0,5%).

Mặc dù giá cà phê, gia súc và thịt lợn đều có mức tăng hơn hầu hết các hàng hóa khác trong năm nay, nhưng giá bông, đậu nành, ngô và lúa mỳ lại giảm. Tỷ lệ đặt cược vào giá nông sản tăng của giới đầu cơ giảm 78% kể từ đầu tháng 4 khi nông dân Mỹ, nước sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới, chuẩn bị thu hoạch vụ mùa được dự đoán sẽ đạt kỷ lục. Chi phí lương thực toàn cầu trong tháng 7 giảm tháng thứ 4 liên tiếp.

Vụ mùa kỷ lục

Tính đến cuối tháng 5, sau khi những cơn mưa khiến việc gieo cấy bị trì hoãn đẩy giá nông sản đi lên, ETP nông nghiệp của Mỹ mà Bloomberg theo dõi ghi nhận dòng vốn đổ vào đạt 45,8 triệu USD. Cùng thời điểm này, các quỹ kim loại quý chứng kiến dòng vốn rút ra lên đến 380,5 triệu USD và các quỹ năng lượng mất 12,7 triệu USD, trong khi kim loại công nghiệp tăng 48,6 triệu USD.

Sau đó, thời tiết gần mức lý tưởng và nông dân hiện được dự đoán sẽ có một vụ mùa bội thu với sản lượng ngô kỷ lục 14,032 tỷ bushel và đậu nành 3,816 tỷ bushel, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố hôm 12/8. Điều kiện mùa vụ hôm 24/8 được cho là tốt nhất trong ít nhất 2 thập kỷ qua, theo USDA. Giá kỳ hạn hàng nông sản trên sàn CBOT Chicago đã chạm mức thấp nhất 4 năm qua kể từ cuối tháng 6 và giảm hơn 30% từ mức cao nhất của năm nay.

Viễn cảnh ngũ cốc sử dụng sản xuất thức ăn chăn nuôi có giá rẻ đã làm giảm mức tăng đối với giá gia súc và thịt lợn. Mặc dù giá vẫn tăng, nhưng các ETP vật nuôi chứng kiến dòng vốn rút ra lên đến 10,2 triệu USD tính đến 29/8, giảm 19% cho cả năm, theo số liệu của Bloomberg.

Giảm đặt cược giá tăng

Các nhà quản lý tiền tệ - với vị thế mua ròng 11 hàng nông sản tăng lên 1,1 triệu hợp đồng quyền chọn và tương lai hồi đầu tháng 4, mức tăng mạnh nhất kể từ 2010 – đã giảm số hợp đồng đặt cược giá tăng còn 248.335 hợp đồng tính đến 26/8, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ.

Chỉ số Nông nghiệp Bloomberg theo dõi 7 nông sản, kể cả vật nuôi, giảm 21% kể từ cuối tháng 4 khi giá tất cả nông sản đều giảm. Chỉ số Hàng hóa Bloomberg theo dõi 22 nguyên liệu thô giảm 8,6% cùng kỳ, trong khi Chỉ số MSCI All-World tăng 4,1%. Chỉ số Trái phiếu Bloomberg tăng 2,1%.

Khi giá kỳ hạn hầu hết các nông sản giảm, thì giá một số kim loại tăng. Giá đồng kỳ hạn trong tháng 7 đã tăng tháng thứ 4 liên tiếp, đợt tăng dài nhất kể từ 2011, do trữ lượng tồn kho toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2008. Giá nhôm tăng 16%. Giá vàng kỳ hạn tăng 5,5% trong năm nay lên 1.267,9 USD/ounce khi xung đột tại Ukraine, Gaza và Iraq làm tăng nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn.

ETP hồi phục

Các ETP của Mỹ hậu thuẫn bằng kim loại quý đã hồi phục từ tháng 5 với dòng vốn đổ vào tính đến 29/8 đạt 123,3 triệu USD, theo số liệu của Bloomberg. Dòng vốn đổ vào các quỹ kim loại công nghiệp tăng 105,5 triệu USD, trong khi dòng vốn đổ vào quỹ năng lượng đạt 154,7 triệu USD.

Nông sản có thể vẫn tăng. Vụ thu hoạch ngô và đậu nành tại Mỹ phải vài tuần nữa mới bắt đầu, do vậy, vẫn có rủi ro thời tiết như mưa và sương giá ảnh hưởng xấu đến năng suất.

Chuyến khảo sát Pro Farmer Midwest Crop hôm 22/8 đã đưa ra dự đoán sản lượng đậu nành đạt 3,812 tỷ bushel, thấp hơn so với ước tính của USDA. Giá lúa mỳ kỳ hạn tuần trước đã tăng 0,2%, lần tăng đầu tiên trong 3 tuần khi xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang. Nga và Ukraine chiếm 1/5 lượng xuất khẩu lúa mỳ toàn cầu, theo ước tính của USDA.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới