Hủy
Kinh Doanh

Nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu Trung Quốc tháng 5 bất ngờ tăng

Chủ Nhật | 09/06/2013 07:39

Giá hàng hóa nguyên liệu giảm công với tình trạng tắc nghẽn tại các cảng trên thế giới ít hơn làm tăng lượng nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc.
 

Theo Hải quan Trung Quốc thông báo hôm qua, nhập khẩu đồng tháng 5 nước này đạt 358.672 tấn, tăng 21%, trong khi tháng 4 lượng nhập khẩu đồng thấp nhất gần 2 năm. Nguyên nhân do những chuyến hàng từ Chile trước đó bị trì hoãn thì đến tháng 5 đã cập cảng Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhà nhập khẩu Trung Quốc muốn tranh thủ giá trong nước cao hơn giá thế giới đẩy mạnh mua vào.

Nhập khẩu đậu tương cũng tăng 28,1% so với tháng trước lên 5,1 triệu tấn sau khi tình trạng ùn tắc ở cảng Brazil giảm. Các thương nhân nhận định lượng nhập khẩu trong tháng 6 này tiếp tục tăng đạt kỷ lục vượt 7 triệu tấn.

Hải quan Trung Quốc cũng cho biết nhập khẩu dầu thô trong tháng 5 tăng nhẹ 0,4% lên 5,64 thùng dầu/ngày nhờ các nhà máy lọc dầu nước này hầu hết hoàn thành giai đoạn bảo trì, quay trở lại sản xuất. Lượng dầu thô và khí đốt sản xuất trong tháng 5 tăng 4,6% so với tháng 4.

Trong khi đó, nhập khẩu quặng sắt tăng 2,1% đạt 68,56 triệu tấn, ghi nhận tháng có lượng nhập khẩu quặng sắt cao thứ 3 từ trước đến nay. Nhập khẩu quặng sắt tăng do các nhà máy luyện thép Trung Quốc tăng công suất đạt mức kỷ lục 2,193 triệu tấn/ngày trong 10 ngày đầu tháng 5, sau đó giảm nhẹ đến cuối tháng. Giá quặng sắt thế giới giảm gần 18% trong tháng 5 khuyến khích Trung Quốc mua về dự trữ.

Những số liệu nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu tháng 5 cho thấy nền kinh tế nước này có khả năng phục hồi bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm. Ông Graeme Train, chuyên gia của Macquarie tại Thượng Hải nhận xét về các doanh nghiệp luyện thép Trung Quốc: "Nếu nhìn thị trường một cách riêng lẻ thì nhà đầu tư sẽ cảm thấy xấu do tỷ lệ tiêu thụ thấp và doanh nghiệp mất thị phần. Nhưng khi nhìn vào tổng thể từ phía cầu sẽ thấy điểm thực sự thú vị, các thương nhân mua vào một lượng lớn và cũng có thể đạt mức kỷ lục để xây dựng lại kho dự trữ trong vài tháng qua".

Nguồn Dân Việt/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới