Hủy
Kinh Doanh

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ tháng 5 có thể đạt trên 100 tấn

Thứ Tư | 08/05/2013 14:55

Nhập khẩu tăng do các nhà đầu tư tăng mua vào trước khi Ngân hàng trung ương Ấn Độ ban hành các biện pháp hạn chế nhập khẩu.
 

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ, nước tiêu thụ lớn nhất thế giới, có thể vượt 100 tấn tháng thứ hai liên tiếp khi các hãng kim hoàn tăng mua vào trước khi các biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng của ngân hàng trung ương Ấn Độ được ban hành vào cuối tháng này, theo một nhà chế tác vàng.

Việc giá vàng giảm mạnh nhất trong hơn 3 thập kỷ hồi giữa tháng 4 vừa qua thúc đẩy các ngân hàng, thương nhân và các hãng kim hoàn nhập khẩu hơn 100 tấn vàng trong tháng trước, theo Rajesh Khosla, giám đốc điều hành của nhà máy chế biến vàng MMTC-PAMP Ấn Độ. Lượng mua trong tháng này sẽ tương tự như tháng 4, ông nói. Nhà máy MMTC-PAMP thuộc tiểu bang Haryana miền bắc Ấn Độ, có thể xử lý 100 tấn vàng, 600 tấn bạc và làm ra 2,5 triệu đồng xu một năm, ông nói.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) cuối tháng này sẽ ban hành hướng dẫn để hạn chế các ngân hàng chỉ được nhập khẩu vàng trên cơ sở uỷ thác để đáp ứng nhu cầu của hãng của các nhà xuất khẩu đồ trang sức. Đây là cách làm giảm nhu cầu trong nước và hạn chế thâm hụt tài khoản vãng lai vốn đang ở mức kỷ lục, RBI cho biết vào 3/5.

Ấn Độ đã tăng gấp ba lần thuế nhập khẩu vàng từ mức thấp nhất 2% tháng 1/2012 sau khi thâm hụt tài khoản vãng lai tăng mạnh và đồng rupee giảm xuống mức kỷ lục so với đồng USD.

"Nhập khẩu trong tháng này tăng mạnh như trong tháng 4 khi mọi người đang cố gắng nhập càng nhiều càng tốt trước khi hướng dẫn của RBI được phát hành," Khosla cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại New Delhi hôm qua.

"Ở mức giá hiện tại, có khả năng lượng vàng nhập khẩu sẽ nhiều hơn năm ngoái", Khosla cho biết.

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ giảm 11% xuống 860 tấn từ mức kỷ lục 969 tấn năm 2011, theo ước tính của Hội đồng Vàng thế giới. Nhu cầu về đồ trang sức và vàng đầu tư giảm xuống còn 864,2 tấn trong năm 2012, năm giảm thứ hai liên tiếp.

Nhu cầu bán lẻ vàng ở Ấn Độ trước mùa cưới và lễ hội Akshaya Tritiya vào 13/5 rất khả quan, theo Bachhraj Bamalwa, một giám đốc và cựu chủ tịch của Liên đoàn Thương mại đá quý và trang sức Ấn Độ cho biết hôm qua.

Lễ hội Akshaya Tritiya, được coi là quốc hội của quốc gia có hơn 900 triệu người theo đạo Hindu, là ngày truyền thống để mua vàng. Nhu cầu mua vàng ở Ấn Độ là rất mạnh và một chỉ số cho thấy nhu cầu hiện bằng 5 lần so với mức trung bình 12 tháng, UBS AG cho biết vào ngày 03/5.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới