Hủy
Kinh Doanh

Nhật Bản chia sẻ nghiệp vụ thu hồi nợ xấu ngân hàng với Việt Nam

Thứ Tư | 26/11/2014 17:35

Buổi tọa đàm là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ tái cơ cấu ngân hàng Việt Nam do JICA tài trợ.
 

Ngày 26/11/2014 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Tọa đàm nghiệp vụ thu hồi nợ xấu của tổ chức tín dụng và công ty dịch vụ thu hồi nợ - kinh nghiệm của Nhật Bản.

Buổi tọa đàm là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ tái cơ cấu ngân hàng Việt Nam do JICA tài trợ, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm mua bán, thu hồi nợ xấu của các ngân hàng và các công ty dịch vụ thu hồi nợ tại Nhật Bản, từ đó đề xuất các phương pháp và quy trình có khả năng áp dụng vào thực tế tại Việt Nam, cũng như đề xuất việc xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh hơn nữa quá trình xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Takashi Sakakibara - Cố vấn trưởng Dự án hỗ trợ tái cơ cấu ngân hàng cho biết, Luật dịch vụ thu hồi nợ có hiệu lực và được thi hành tại Nhật Bản vào năm 1999.

Thời điểm này, nền kinh tế Nhật Bản đang đối diện với cuộc khủng hoảng, hệ thống tài chính bất ổn, trong đó các tổ chức tín dụng đang nắm giữ một lượng lớn nợ xấu. Triển khai thực hiện Luật này, Chính phủ Nhật Bản đã cho phép thành lập ngành quản lý thu hồi nợ với nhiệm vụ quan trọng nhất là xử lý lượng nợ xấu lớn của các tổ chức tín dụng.

Với việc xây dựng khuôn khổ pháp lý đồng bộ và hoạt động tích cực của các công ty dịch vụ thu hồi nợ, nợ xấu của các tổ chức tín dụng Nhật Bản đã được xử lý nhanh chóng, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô, vượt qua khủng hoảng của nền kinh tế Nhật Bản.

Tại buổi Tọa đàm này, các chuyên gia của Nhật Bản trong lĩnh vực thu hồi nợ xấu sẽ giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản, quan điểm, cách thức xây dựng, sửa đổi quy định của pháp luật nhằm thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình xử lý nợ xấu.

Tọa đàm sẽ diễn ra trong 2 ngày (26 và 27/11/2014), các đại biểu dự Tọa đàm sẽ tìm hiểu và thảo luận về các nội dung: Luật dịch vụ thu hồi nợ của Nhật Bản, nợ được xử lý qua dịch vụ thu hồi nợ, quản lý và thu hồi nợ, quyền hạn và phạm vi hoạt động của dịch vụ thu hồi nợ, quy chế hoạt động dịch vụ thu hồi nợ, giám sát dịch vụ thu hồi nợ, hiện trạng của ngành dịch vụ thu hồi nợ, bán nợ theo lô của tổ chức tín dụng, các bước chuyển nhượng nợ, hợp đồng chuyển nhượng nợ, phương pháp và các bước nhận ủy thác thu hồi nợ, phân loại nợ ủy thác, nghiệp vụ quản lý nợ ủy thác, nghiệp vụ thu hồi nợ được ủy thác, phương pháp đáp ứng kỳ vọng của người ủy thác, nghiệp vụ thu hồi nợ cá nhân ở Nhật Bản, nghiệp vụ thu hồi nợ cá nhân tại các nước Đông Nam Á của Tập đoàn ACS (Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam).

Nguồn DVO/SBV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới