Hủy
Kinh Doanh

Nhật Bản muốn đầu tư 3 dự án nhiệt điện ở Việt Nam

Thứ Tư | 16/07/2014 13:42

Đó là các dự án điện đốt than Nghi Sơn 2, Vũng Áng 2 và Vân Phong 1.
 

Tổng giám đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) cho biết, các nhà đầu tư Nhật đang rất quan tâm đến 3 dự án điện than BOT ở Việt Nam.

Dự án nhiệt điện thu hút vốn Nhật

Cuộc đối thoại cấp cao lần thứ hai về thúc đẩy các dự án đối tác công - tư (PPP) giữa hai phía Việt Nam và Nhật Bản vừa được diễn ra ngày 16/7, tại Hà Nội.

Tại buổi đối thoại, ông Hiroshi Wantanabe, Tổng giám đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) cho biết, các nhà đầu tư Nhật đang rất quan tâm đến các dự án phát điện ở Việt Nam.

Với việc Việt Nam đưa ra tổng sơ đồ điện đến năm 2020 và định hướng phát triển đến năm 2030 giúp các nhà đầu tư có thể hình dung được sự phát triển của ngành điện trong một thời gian dài.

Cùng với đó khi mà nền kinh tế tăng trưởng và cuộc sống người dân được cải thiện thì nhu cầu về điện rất lớn.

Theo ông Hiroshi Wantanabe, đó chính là những điểm quan trọng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật vào lĩnh việc này.

Trong đó, đặc biệt quan tâm tới 3 dự án điện than BOT ở Việt Nam, đó là các dự án điện đốt than Nghi Sơn 2, Vũng Áng 2 và Vân Phong 1.

"Hiện ba dự án này đang trong quá trình đàm phàn, thương thảo để ký hợp đồng giữa hai bên", ông Wantanabe cho biết.

Theo ông Wantanabe, mặc dù Tổng thống Hoa Kỳ đã tuyến bố dừng tài trợ vào các dự án nhiệt điện bằng than ở các nước khác bởi họ muốn thúc đẩy điện khí, hạn chế điện than vì sản xuất loại nguyên liệu này thải ra lượng cacbon lớn.

Tuy nhiên, theo đại diện phía JBIC thì trong những thập kỷ tới chúng ta cũng không thể nào thoát khỏi được việc sản xuất điện từ than.

Đặc biệt, đối với một đất nước có trữ lượng than lớn như Việt Nam. Vì vậy điều quan trọng chúng ta cần làm bây giờ là có sự cân bằng, đa dạng hóa nguồn sản xuất điện phù hợp đặc thù với từng quốc gia.

"Trong những năm tới thì đây chính sẽ là chủ đề quan trọng giữa phía Việt Nam và Nhật Bản", đại diện JBIC cho biết.

Nhiều lo ngại khi đầu tư vào Việt Nam

Liên quan đến những "lo lắng" của các nhà đầu tư khi quyết định có nên tham gia các dự án PPP tại Việt Nam, ông Wantanabe cho rằng cần bàn đến vấn đề xung quanh rủi ro ngoại hối.

"Nhà đầu tư không muốn đồng tiền bị mất giá. Khi họ đầu tư vào quốc gia nào đó thì họ cũng muốn chuyển đồng nội tệ thành ngoại tệ để mang về nước, vì vậy vai trò ngân hàng nhà nước rất quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư", ông Wantanabe nói.

Bên cạnh đó, đại diện phía JBIC cũng cho rằng, khung pháp lý cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhằm thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào các dự án PPP.

Đại diện phía JBIC lưu ý các nhà làm chính sách của Việt Nam, trong đầu tư PPP, chúng ta không chỉ quan tâm đến khả năng sinh lời mà còn cần quan tâm đến làm như nào để tạo ra môi trường ổn định để thu hút nhà đầu tư.

Khi một nhà nước đưa ra khung pháp lý ổn định thì họ cũng sẽ dễ tính toán hơn trong bài toán đầu tư của họ.

Tại cuộc đối thoại, phía Nhật Bản cũng bày tỏ quan tâm đến các vấn đề nhằm thực hiện nhanh chóng hiệu quả các dự án PPP.

Theo đó, đại diện phía Nhật Bản quan tâm đến vấn đề là ai sẽ đưa ra quyết định lựa chọn nhà đầu tư. "Cần phải minh bạch, rõ ràng. Nếu quy trình còn có những điểm khúc mắc thì sẽ làm các nhà đầu tư chùn bước".

Cùng với đó, khi đầu tư tại Việt Nam, các nhà đầu tư cũng rất mong sẽ có đơn vị mang tính đầu mối, để tránh trường hợp mất quá nhiều thời gian đi "gõ" quá nhiều cửa để giải quyết các thủ tục.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới