Hủy
Kinh Doanh

Nhiều sai phạm tại dự án nhà máy BOO nước Đồng Tâm

Thứ Hai | 11/06/2012 17:40

Theo điều tra, sai phạm trong quá trình xây dựng nhà máy BOO nước Đồng Tâm khiến chênh lệch giá trị đầu tư so với quyết toán gần 166 tỷ đồng.
 

Sáng 11/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo với các cơ quan thông tấn, báo chí, thông báo kết luận thanh tra Công ty cổ phần BOO nước Đồng Tâm.

Qua thanh tra, nhiều sai phạm được phát hiện như không tuân thủ Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành luật, qua đó làm chênh lệch giá trị đầu tư thực tế so với quyết toán gần 166 tỷ đồng.

Về phía UBND tỉnh Tiền Giang, hình thức đầu tư BOO (xây dựng-sở hữu-vận hành) không có trong Luật đầu tư nhưng không xin phép chính phủ, vốn đầy tư cao hơn vốn Dự án xin phép Chính phủ, giá cao hơn so với quy định của Bộ Tài chính, theo đó nếu cung cấp cho người tiêu dùng với giá qui định của UBND tỉnh thì ngân sách tỉnh phải bù lỗ mỗi năm 350 tỷ đồng.

Phía Công ty cổ phần BOO nước Đồng Tâm có sai phạm gồm thiết kế bản vẽ thi công được lập không đúng, lập dự toán không căn cứ vào các định mức, sai sót trong công tác chọn nhà thầu, đấu thầu, tổ chức thi công không đúng thiết kế; nghiệm thu, quyết toán khối lượng không đúng với thực tế thi công và sai thiết kế, quyết toán khống chi phí hỗ trợ đền bù tuyến ống vượt kênh Chợ Gạo…

Hồi cuối năm 2007, Công ty cổ phần BOO Nước Đồng Tâm ký hợp đồng với Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang xây dựng nhà máy nước BOO Đồng Tâm (tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành, Tiền Giang) để cung cấp nước cho khoảng 60.000 hộ dân và các khu, cụm công nghiệp ở khu vực phía Đông.

Nhà máy này có công suất giai đoạn một là 50.000 m3/ngày đêm. Giai đoạn hai, mỗi năm tiếp theo, tăng công suất lên 10.000 m3/ngày đêm để khi hoàn tất dự án có thể cung cấp 90.000 m3/ngày đêm. Tổng kinh phí đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh bỏ ra 168 tỷ đồng làm vốn đối ứng.

Theo tiến độ đã cam kết, đến ngày 1/6/2011, BOO Đồng Tâm bắt đầu phát nước giai đoạn 1 là 50.000m3/ngày đêm, với giá bán 8.000/m3.

Tuy nhiên do các khu, cụm công nghiệp ở các phía Đông của tỉnh Tiền Giang bị dừng triển khai nên chưa có nhu cầu sử dụng nguồn nước này.

Nguồn CafeF/TTVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới