Hủy
Kinh Doanh

NHNN sắp họp bàn việc xử lý 9 ngân hàng yếu kém

Thứ Hai | 23/04/2012 14:55

Sau thương vụ hợp nhất 3 ngân hàng đầu tiên, đến nay đã sang quý II/2012 vẫn chưa có thêm ngân hàng nào tiến hành hợp nhất, sáp nhập.
 

Theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính, trong cuộc họp tới đây của Ngân hàng Nhà nước với 14 ngân hàng thương mại lớn, bên cạnh việc tập trung xử lý nợ xấu, nội dung cuộc họp sẽ bàn đến vấn đề xử lý nợ xấu, nội dung cuộc họp sẽ bàn đến vấn đề xử lý 9 ngân hàng thương mại yếu kém trong diện bị xử lý, nhất là xử lý các khoản tiền gửi, cho vay trên liên ngân hàng.

Theo công bố trước đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong quý I/2012 sẽ có 5 - 8 ngân hàng thương mại tiến hành sáp nhập, hợp nhất. Tuy nhiên, đến đã sang quý II/2012 nhưng vẫn chưa có thêm ngân hàng nào tiến hành hợp nhất, sáp nhập.

Nhiều câu hỏi đặt ra vì sao NHNN chưa có động thái quyết liệt hay chờ các ngân hàng thương mại (NHTM) yếu kém tự nguyện hợp nhất, sáp nhập?

Nhiều người lo ngại, nếu quá trình tái cấu trúc diễn ra trì trệ sẽ tác động ngược trở lại thị trường tiền tệ làm giảm niềm tin của người dân với hệ thống NHTM. Nhất là việc chậm xử lý các NHTM yếu kém khiến nợ xấu trên thị trường liên ngân hàng kéo dài, gây thiệt hại cho một số NHTM khỏe mạnh đã cho các ngân hàng yếu kém này vay vốn.

Giới ngân hàng cũng thừa nhận, việc sắp xếp, xử lý các NHTM yếu kém chậm trễ đang tạo nên sự bất ổn trong chính nội bộ các ngân hàng yếu kém như việc đội ngũ lãnh đạo tìm cách chuyển sang ngân hàng khác. Ngoài ra, thông tin đồn đoán kéo dài cũng tạo tâm lý bất an trong nhân viên, từ đó càng gây khó cho các ngân hàng yếu kém.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia ngân hàng, không thể vội vàng trong việc xử lý các ngân hàng yếu kém. Bởi lẽ việc thực hiện hợp nhất, sáp nhập 2 hay 3 NHTM yếu kém với kỳ vọng sẽ thành một ngân hàng khỏe mạnh không đơn giản. “Bệnh tật” của các ngân hàng yếu kém không giống nhau nên cần có thời gian bắt mạch để tìm thuốc trị liệu phù hợp.

Trong đó, không loại trừ có trường hợp phải dùng cơ chế xử lý đặc biệt chưa có tiền lệ. Hơn nữa, hiện tại NHNN đang dần hoàn thiện các hành lang pháp lý cho việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

Thời điểm này chỉ có thể kỳ vọng NHNN giám sát chặt chẽ hoạt động NHTM yếu kém và có biện pháp hỗ trợ thanh khoản kịp thời, nhằm tránh các NHTM này lách luật trong hoạt động, gây bất ổn thị trường.

Nguồn Sài gòn Đầu tư tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới