Hủy
Kinh Doanh

“NHNN sẽ không nâng tiếp giá mua USD”

Thứ Năm | 24/07/2014 20:53

Lãnh đạo vụ chức năng Ngân hàng Nhà nước lên tiếng trước tin đồn có trên thị trường.
 

Những ngày gần đây thị trường lại xuất hiện đồn đoán Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục nâng giá mua vào USD, sau khi đã chủ động nâng giá mua ngày 14/7 vừa qua.

Trước đồn đoán này, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), đưa ra một số thông tin đáng chú ý khi trao đổi với VnEconomy.

Thưa bà, ngày 19/6/2014, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Bà đánh giá như thế nào về thị trường sau khi có điều chỉnh này?

Sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng, thị trường ngoại tệ diễn biến khá tích cực. Trong thời gian đầu, trên thị trường, mặt bằng tỷ giá mới được thiết lập trong khoảng từ 21.310 - 21.350 VND/USD, thấp hơn khoảng 110-150 VND/USD so với tỷ giá trần. Từ cuối tháng 6 đến nửa đầu tháng 7/2014, tỷ giá có xu hướng giảm về quanh mức 21.200 VND/USD, một số thời điểm giảm sâu xuống mức dưới 21.200 VND/USD.

Thanh khoản thị trường tốt, khối lượng giao dịch ngoại tệ trên thị trường hàng ngày tương đương mức giao dịch trong những tháng đầu năm, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp, hợp lý của tổ chức và cá nhân đều được tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời.
Còn về việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỷ giá mua ngoại tệ từ tổ chức tín dụng từ mức 21.100 VND/USD lên mức 21.200 VND/USD vừa qua, bà có thể cho biết lý do?
Trước xu hướng tỷ giá giảm từ cuối tháng 6 đến nửa đầu tháng 7, thậm chí có những thời điểm giảm sâu xuống dưới mức 21.200 VND/USD, ngày 14/7 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã nâng tỷ giá mua ngoại tệ từ tổ chức tín dụng từ mức 21.100 VND/USD lên mức 21.200 VND/USD. Mức tỷ giá này cao hơn đáng kể so với mặt bằng tỷ giá trong những tháng đầu năm và cao hơn 100 VND/USD so với mức tỷ giá mua trước đó.

Việc Ngân hàng Nhà nước nâng mức tỷ giá mua ngoại tệ lên mức 21.200 VND/USD và sẵn sàng mua ngoại tệ tại mức này là để tránh tỷ giá giảm sâu, tác động không thuận lợi đối với hoạt động xuất khẩu. Mức tỷ giá mua 21.200 VND/USD đã được Ngân hàng Nhà nước cân nhắc kỹ lưỡng, vừa hỗ trợ được xuất khẩu, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước, nhưng vẫn đảm bảo dư địa đủ lớn cho thị trường tự vận động điều tiết cung cầu ngoại tệ theo quy luật thị trường.

Những ngày gần đây, thị trường lại xuất hiện đồn đoán Ngân hàng Nhà nước lại chuẩn bị tăng tỷ giá mua ngoại tệ từ tổ chức tín dụng. Bà có ý kiến gì về những thông tin này?

Đó chỉ là tin đồn. Còn đối với Ngân hàng Nhà nước, khi đặt tỷ giá mua ở mức 21.200 VND/USD đã cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được các mục tiêu như tôi đã nói ở trên. Ngân hàng Nhà nước khẳng định trong thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì ổn định tỷ giá mua ở mức 21.200 VND/USD.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới