Hủy
Kinh Doanh

Nhóm ngành hưởng lợi từ vĩ mô thế giới

Kim Anh Thứ Sáu | 04/03/2022 13:41

Ảnh minh họa: TL.

Công ty Chứng khoán VNDirect đưa ra nhận định về tác động của các biện pháp trừng phạt lên Nga và giá hàng hóa tăng cao đối với các ngành.
 

Theo đó, VNDirect chỉ ra 4 nhóm ngành có ảnh hưởng tích cực từ sự căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Đầu tiên, được đánh giá tích cực nhất là ngành dầu khí, giá dầu Brent được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do tác động tổng hợp đến từ tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu hiện nay và tình hình căng thẳng địa chính trị tại Ukraine. 

Với mặt bằng giá dầu được dự báo neo cao trong thời gian tới, VNDirect cho rằng nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ không chỉ hưởng lợi trong ngắn hạn mà triển vọng dài hạn cũng sẽ được củng cố hơn khi giá dầu cao sẽ thúc đẩy các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí, giúp cải thiện nền tảng cơ bản của ngành. 

 

Ngành thép cũng được đánh giá hưởng lợi trong bối cảnh hiện tại. Cụ thể, theo Hiệp hội Thép Thế giới (WSA), Nga và Ukraine đã sản xuất 97,4 triệu tấn và xuất khẩu khoảng 57 triệu tấn thép vào năm 2021. Đặc biệt tại EU, Nga – Ukraine lần lượt các nhà xuất khẩu thép lớn thứ 2-4 sang khu vực này trong 11 tháng đầu năm 2021 với khoảng 21% tổng lượng nhập khẩu (VNDirect trích dẫn từ Eurofer). 

 

Công ty chứng khoán này đánh giá EU cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam vào năm 2021, chủ yếu với mặt hàng tôn mạ. Do đó, VNDirect cho rằng các nhà xuất khẩu tôn mạ hàng đầu của Việt Nam (bao gồm HSG, NKG) có cơ hội tăng sản lượng tiêu thụ tại EU trong thời gian tới. 

Ngành phân bón cũng được đánh giá tích cực trong bối cảnh này. Nga chiếm 13% tổng kim ngạch thương mại phân bón chính trên toàn cầu và gần 16% thương mại toàn cầu đối với các loại phân bón thành phẩm quan trọng. Do đó, các biện pháp trừng phạt do châu Âu và Mỹ áp đặt lên Nga sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu, dẫn đến tăng giá phân bón. 

Theo VNDirect, tại Việt Nam giá phân bón bị ảnh hưởng bởi giá phân bón thế giới. Do đó, giá phân bón có khả năng tăng và giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp trong bối cảnh giá khi đầu vào tăng cao. 

Nhóm ngành thứ tư được đánh giá hưởng lợi là ngành thủy sản. Ngành cá tra Việt Nam có thể gián tiếp hưởng lợi từ căng thẳng Nga – Ukraine. Các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga có thể gây khó khăn cho xuất khẩu của Nga nói chung, trong đó có việc xuất khẩu cá minh thái, một trong những mặt hàng thay thế chính cho cá tra Việt Nam ở thị trường EU. 

VNDirect đưa ra số liệu, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của ngành cá tra Việt Nam vào năm 2021. Công ty chứng khoán này cũng kỳ vọng ngành cá tra Việt Nam có thể tận dụng tình hình này để mở rộng thị phần tăng kim ngạch xuất khẩu sang EU. 

Có thể bạn quan tâm 

Giá dầu, thép và phân bón sẽ neo ở mức cao do cuộc xung đột Nga- Ukraine


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới