Hủy
Kinh Doanh

Nhu cầu tiêu thụ than Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi vào 2030

Thứ Tư | 05/06/2013 15:09

Nhu cầu tiêu thụ than đá sẽ tiếp tục tăng trưởng tới năm 2030 bất chấp nỗ lực của chính phủ cắt giảm sử dụng và tìm hàng hóa thay thế.
 

Hãng tư vấn hàng đầu Wood Mackenzie dự báo năm 2030 nhu cầu than đá Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi hiện nay, tức là đạt xấp xỉ 7 tỷ tấn/năm. Hồi tháng 4, các chuyên gia dự báo, nhu cầu than của Trung Quốc sẽ đạt kỷ lục trong 10 năm nữa.

Tuy nhiên, thời gian để mức tiêu thụ đạt kỷ lục kéo dài là do chương trình đầu tư mạnh cho năng lượng nguyên tử, nhiên liệu thay thế và khí đốt của Trung Quốc tập trung ở các vùng duyên hải. Trong khi đó, tiêu thụ than đá lại tăng nhanh tại khu vực các tỉnh trung tâm và phía Tây nước này. Hơn nữa, vẫn còn nhiều dự án chế xuất than nhiệt lượng cao đã được lên kế hoạch hoặc đang xây dựng dở.

Để than đá không giữ vai trò quan trọng trong nhu cầu tiêu thụ năng lượng Trung Quốc, các nhà chức trách cần tăng cường nguồn cung đối với khí đốt thiên nhiên làm nguồn thay thế phục vụ công nghiệp.

Tuy nhiên, theo Wood Mackenzie nguồn cung khí đốt thiên nhiên sẽ gặp khó khăn do vốn đầu tư hạn hẹp, quá trình phát triển chậm của các mỏ khai thác khí đá phiến nội địa. Thêm vào đó, giá khí đốt thiên nhiên hóa lỏng nhập khẩu cao cộng với thường phải vận chuyển bằng đường ống, xây dựng khá tốn kém khiến khí đốt chưa thể cạnh tranh được với than đá. Các chuyên gia cho rằng than vẫn giữ lợi thế so sánh cho đến khi giá thành của khí đá phiến giảm khoảng 40-50%.

Nguồn Dân Việt/Commodityonline


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới