Hủy
Kinh Doanh

Những lý do đẩy giá dầu xuống 59 USD/thùng

Thứ Sáu | 12/12/2014 11:27

Giá dầu lao dốc là một trong những câu chuyện hàng đầu trong năm 2014 và tiếp tục là chủ đề chính của giới đầu tư năm 2015.
 

Thực tế, giá dầu WTI từ đầu năm đến nay đã giảm 39% và hôm 11/12 đã xuống dưới 60 USD/thùng, thấp nhất kể từ 14/17/2009, trong khi giá dầu Brent giảm 42% trong năm nay.

Dưới đây là những yếu tố khiến giá dầu giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Dầu đá phiến

Không thể nói về việc giá dầu lao dốc mà không nói về tình trạng dư cung toàn cầu. Và không thể nói về tình trạng dư cung mà không nói đến dầu đá phiến của Mỹ. Giá dầu ở mức cao đã thúc đẩy cuộc cách mạng, sự bùng nổ dầu đá phiến ở North Dakota và các khu vực khác giàu trữ lượng đá phiến.

Giá dầu giảm sẽ gây áp lực lên hoạt động sản xuất dầu đá phiến khi các hãng năng lượng phải giảm đầu tư vào các dự án, nhưng giới đầu tư đang tranh luận về mức độ nhạy cảm của hoạt động sản xuất dầu đá phiến.

Hôm thứ Tư 10/12, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, trong tuần kết thúc vào 5/12 dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 1,5 triệu thùng.

Cuộc chiến giá

Không chỉ Mỹ mà các nước sản xuất dầu chủ chốt khác cũng đang tăng sản lượng dầu. Trong khi đó, OPEC tiếp tục giữ quan điểm về sản lượng và giá dầu trong một động thái mà nhiều nhà chiến lược cho rằng là cuộc chiến về giá nhằm vào các nhà sản xuất dầu đá phiến và những nhà sản xuất có chi phí cao. Trong phiên họp cuối tháng 11 vừa qua, OPEC đã quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng, khiến giá dầu tiếp tục lao dốc.

Việc này khiến giá dầu chưa thể phục hồi, nhất là khi nguồn cung truyền thống từ Iraq và Libya tiếp tục tăng, Carsten Fritsch, chiến lược gia hàng hóa tại Commerzbank ở Frankfurt cho biết.

Nhu cầu yếu ớt

Và có một vế khác trong phương trình cung cầu. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và kinh tế châu Âu trì trệ đã khiến tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu giảm mạnh.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính nhu cầu dầu toàn cầu năm 2014 đạt 92,4 triệu thùng/ngày, tương đương mức tăng trưởng hàng năm 680.000 thùng/ngày – thấp nhất trong 5 năm qua. Năm 2015, dự báo nhu cầu tăng thêm 1,1 triệu thùng/ngày.

OPEC, trong báo cáo tháng 11 ra ngày 10/12, đã hạ dự báo nhu cầu toàn cầu đối với dầu thô của khối xuống 28,9 triệu thùng/ngày trong năm 2015 so với 29,4 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Lo ngại địa chính trị lắng dịu

Giá dầu liên tục tăng từ đầu năm đến giữa năm 2014, một phần do căng thẳng địa chính trị xung quanh việc Nga sáp nhập Crimea, nội chiến tại Syria, và bạo loạn tại miền bắc Iraq. Tuy nhiên, những rủi ro này đã sớm tiêu tan khi giới đầu tư nhận thấy không một biến động địa chính trị nào làm gián đoạn nguồn cung.

USD mạnh lên

Giá hàng hóa có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với USD. Đồng bạc xanh tăng giá sẽ khiến hàng hóa định giá bằng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua sử dụng ngoại tệ.

Chỉ số USD ICE đã tăng 10% kể từ đầu năm nay.

Nguồn DVO/Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới