Hủy
Kinh Doanh

Nông nghiệp trên bàn nghị sự Sendai

Vân Nguyễn Thứ Sáu | 16/03/2018 14:09

Time

Thiệt hại từ thiên tai năm 2017 lên tới gần 60.000 tỷ đồng, Việt Nam tại Sendai bàn về các ưu tiên trong vòng hai năm tới.
 

Hội nghị khu vực “Thực hiện khung hành động Sendai về giảm thiểu rủi ro thiên tai cho ngành nông nghiệp ở Châu Á - Thái Bình Dương” đã họp tại Hà Nội, trong 2 ngày 15 và 16.3, để đưa ra các định hướng cho việc thực hiện Khung hành động Sendai về Giảm thiểu rủi ro thảm họa 2015-2030 trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Nông nghiệp, vấn đề sống còn đối với nhiều nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Phát triển nông nghiệp đặc biệt là sản xuất lương thực đã giúp Việt Nam đứng vững trong các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và khu vực, duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội.

Năm 2017 được ghi nhận là một năm có nhiều biến động về thời tiết với 16 cơn bão, 4 cơn áp thấp, cùng với đó là mưa lớn, lũ ống, lũ quét... xảy ra trên diện rộng ở khắp các vùng miền của Việt Nam. Thống kê đầy đủ, nhưng tổng mức thiệt hại đã lên tới gần 60.000 tỷ đồng, cho thấy mức độ khốc liệt và khó khăn do thử thách của thiên tai. 

Chưa phải đầy đủ, nhưng Báo cáo toàn cầu "Tác động của thiên tai và khủng hoảng đối với nông nghiệp và an ninh lương thực năm 2017" của FAO đã chỉ ra rằng, trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2015, thiên tai gây ra thiệt hại ước tính 96 tỷ USD trong trồng trọt và chăn nuôi của các nước đang phát triển. Hạn hán, một trong những nguyên nhân hàng đầu chiếm 83% thiệt hại kinh tế, với thiệt hại cho nông nghiệp ước tính khoảng 29 tỷ USD.

Bà Kundhavi Kadiresan, Phó Tổng Giám đốc FAO và Trưởng Đại diện Khu vực Châu á và Thái Bình Dương, cho biết, với 2,5 tỷ người trên hành tinh sống dựa vào nông nghiệp, mức độ thiệt hại và tổn thất này đe dọa những nỗ lực trong việc chấm dứt nạn đói nghèo. Hoạt động nông nghiệp rất dễ bị tổn thương trước thảm họa do phụ thuộc nhiều vào khí hậu, tài nguyên thiên nhiên và thương mại toàn cầu. Biến đổi khí hậu làm gia tăng những rủi ro này.

Ông Mofazzal Hossain Chowdhury Maya, Bộ trưởng Quản lý Thiên tai và Cứu trợ, Bangladesh, cho rằng, một phần rủi ro đến từ việc lập kế hoạch chưa tốt, gây ra áp lực về tài nguyên đất và nước, gây suy thoái hệ sinh thái, di cư và gia tăng căng thẳng xã hội và khả năng dễ bị tổn thương của người dân, đặc biệt là người nghèo.

Trong bốn thập kỷ qua, thiệt hại do thiên tai ở Châu Á và Thái Bình Dương tăng lên 16 lần về mặt tài chính. Bộ trưởng Quản lý Thiên tai và Cứu trợ của Bangladesh, khẳng định:Đầu tư có hệ thống và hiểu rõ những rủi ro này sẽ đảm bảo cho các hành động hiệu quả”.

Bảo vệ nông nghiệp trước biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt cần phải trở thành ưu tiên ở khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, FAO cảnh báo trong thông cáo báo chí đưa ra tại Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Lê Quốc Doanh,  nói thêm rằng không thể xóa đói giảm nghèo mà không tăng cường khả năng phục hồi sinh kế phụ thuộc nông nghiệp, đặc biệt là các nông hộ nhỏ trong bối cảnh biến đổi khí hậu và đô thị hóa. “Chúng ta phải hành động để đảo ngược xu hướng này”, ông Doanh nói.

Khung hành động Sendai kêu gọi quản lý rủi ro thiên tai cần phải lồng ghép vào tất cả các lĩnh vực phát triển. Việc này rất quan trọng để không chỉ giảm thiểu tổn thất thiên tai mà còn ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro, thích ứng với biến đổi khí hậu và đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của thế giới (SDGs).

Hội nghị với sự tham gia của 200 đại biểu và các đối tác phát triển đến từ 28 quốc gia từ Châu Á và Thái Bình Dương. Kết quả của Hội nghị sẽ được trình bày tại Hội nghị khu vực Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 34 của FAO vào tháng tới ở Fiji để xác định các ưu tiên trong vòng hai năm tới.

Các khuyến nghị này cũng sẽ được công bố tại các cuộc thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng Châu Á năm 2018 về Giảm thiểu rủi ro thảm họa, Hội nghị nhằm thảo luận về việc thực hiện Khung hành động Sendai trong khu vực do Chính phủ Mông Cổ sẽ tổ chức vào tháng 7.2018.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới