Hủy
Kinh Doanh

Ông Vũ Đình Ánh: NHNN không nên để ngân hàng tự nguyện sáp nhập

Thứ Sáu | 30/03/2012 16:31

Nguyên nhân do chỉ Ngân hàng Nhà nước mới hiểu rõ nhất thực trạng từng ngân hàng.
 

Trong bài phỏng vấn đăng trên Thời báo Ngân hàng, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, trong quá trình cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên đứng ra chủ trì việc sáp nhập, hợp nhất các ngân hàng yếu kém nhất chứ không nên để các ngân hàng này tự nguyện sáp nhập.

Theo ông Ánh, nguyên nhân là do NHNN hiểu rõ nhất thực trạng của từng ngân hàng nên từ đó sẽ nắm được khả năng ngân hàng nào hợp nhất, sáp nhập với ngân hàng nào là tốt nhất. Qua đó, NHNN có thể xử lý được những ngân hàng yếu kém mà vẫn phát huy được những mặt mạnh sẵn có của ngân hàng đó.

Bên cạnh đó, theo ông Ánh, đề án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015" đã được Thủ tướng phê duyệt không đề cập đến thời hạn tự nguyện tái cơ cấu.

"Nếu cứ đợi vào sự tự nguyện thì chuyện hợp nhất khó mà làm được khi xung quanh vấn đề sáp nhập còn hàng loạt các lợi ích cần cân đối như quyền lợi của cổ đông lớn, vấn đề định giá doanh nghiệp... ", ông Ánh nói.

Cũng theo ông Ánh, không chỉ chủ trì việc sáp nhập, hợp nhất của các ngân hàng mà NHNN còn cần đưa ra lộ trình để các ngân hàng chủ động lập phương án và thực thi theo lộ trình, thời hạn nhất định. Những ngân hàng không chấp hành sẽ bị xử lý.

Về vấn đề nhà đầu tư nước ngoài muốn nắm giữ hơn 50% cổ phần tại các ngân hàng thương mại trong nước để nắm quyền điều khiển, thay vì 20 - 30% như hiện nay, ông Ánh cho rằng như thế là không cần thiết do trong hoạt động ngân hàng, người nắm và điều khiển hoạt động ngân hàng không bao giờ nắm đến 50% mà chỉ cần 10% - 15%.

Nguồn Thời báo Ngân hàng/SBV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới