Hủy
Kinh Doanh

OPEC: Bùng nổ dầu Mỹ kết thúc vào cuối năm nay

Thứ Tư | 18/03/2015 11:02

Dự đoán này của OPEC trái với báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng sản lượng dầu Mỹ tiếp tục tăng đến 2020.
 

OPEC mới đây đã đưa ra dự đoán bùng nổ dầu Mỹ sẽ chấm hết vào cuối năm nay, cho thấy thái độ bi quan về khả năng chống chọi của nhà sản xuất dầu Mỹ trước đợt lao dốc lịch sử của giá dầu và dự đoán nguồn cung dầu thô toàn cầu sẽ điều chỉnh theo nhu cầu.

OPEC, trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng, có trích dẫn việc cắt giảm chi tiêu của các nhà sản xuất dầu Mỹ và sự sụt giảm số giàn khoan dầu đang hoạt động trong những tháng gần đây sau khi giá dầu thô giảm 60% giai đoạn tháng 6/2014 - tháng 1/2015 trước khi hồi phục đôi chút trong tháng 2. Chẳng hạn, số giàn khoan của Mỹ ngừng hoạt động trong tháng 2 tăng nhanh hơn trong tháng 1, theo số liệu của Baker Hughes.

Trước thời điểm báo cáo của OPEC được công bố, IEA cho biết, các nhà sản xuất dầu Mỹ đang bác bỏ mọi đồn đoán cho rằng việc họ tiếp tục khai thác có thể khiến giá dầu một lần nữa lao dốc. Các nhà sản xuất dầu Mỹ cho biết đã phát triển kỹ thuật và công nghệ giúp bơm dầu nhanh hơn và hiệu quả hơn trong khi giảm hoạt động khoan ngang cho đến khi giá dầu hồi phục lên mức có lãi.

Trong tuần kết thúc vào 6/3 đạt kỷ lục 9,4 triệu thùng/ngày.

Tuy vậy, OPEC vẫn giữ quan điểm cho rằng chi phí sản xuất dầu của Mỹ vẫn cao hơn so với mức giá 45 USD/thùng trên sàn Nymex New York trong những ngày gần đây.

Khi hoạt động khoan dầu giảm do chi phí cao và giá dầu lao dốc, sản lượng dầu Mỹ sẽ giảm theo, có thể vào cuối năm 2015, theo báo cáo của OPEC.

Trước đó, OPEC đã dự đoán sản lượng dầu Mỹ sẽ bắt đầu giảm vào năm 2018. Trong khi đó, IEA, trong báo cáo thị trường dầu trung hạn công bố hồi tháng 2, lại dự đoán sản lượng dầu của Mỹ sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2020 do hiệu quả khai thác dầu đá phiến được nâng lên.  

Những ý kiến trái chiều của OPEC và IEA cho thấy thị trường dầu hiện đang khó đoán định đến mức nào.
Olivier Jakob, giám đốc điều hành Petromatrix GmbH ở Zug, Thụy Sĩ, cho biết, tất cả đều chỉ là dự đoán và không ai có bất kỳ manh mối nào.

Báo cáo của OPEC được đưa ra sau những tuyên bố của các quan chức Arab Saudi và các nước vùng Vịnh khác rằng giá dầu “đang ổn định” trong những tuần qua. Hôm Chủ nhật 15/3, Ibrahim al-Muhanna, cố vấn đặc biệt của Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi, cho biết, giá dầu sẽ tăng khi nhu cầu hồi phục trên toàn thế giới.

Báo cáo của OPEC cũng dự đoán, nhu cầu cầu toàn cầu tăng 50.000 thùng/ngày lên 92,33 triệu thùng/ngày, trong khi hạ dự báo tăng trưởng sản lượng dầu Mỹ khi cho rằng chỉ tăng 820.000 thùng/ngày trong năm nay, giảm so với 1,61 triệu thùng/ngày trong năm 2014.

Phiên họp định kỳ tới của OPEC sẽ diễn ra vào tháng 6 tới đây và những bình luận của các quan chức khối này cho thấy sẽ chưa có điều chỉnh nào về chiến lược dầu mỏ của khối.

Sản lượng dầu tháng 2 của OPEC giảm 140.000 thùng/ngày xuống 30,02 triệu thùng/ngày do thời tiết xấu cản trở hoạt động xuất khẩu của Iraq. Sản lượng dầu tháng 2 của Arab Saudi giảm 40.000 thùng/ngày xuống 9,64 triệu thùng/ngày.

Với sản lượng của OPEC trên 30 triệu thùng/ngày, dự đoán năm 2015 dư cung dầu toàn cầu đạt 2 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm và cả năm đạt 830.000 thùng/ngày.

Nguồn DVO/WSJ/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới