Hủy
Kinh Doanh

OPEC đã cắt giảm sản lượng nhiều hơn mức cam kết

Thứ Tư | 12/04/2017 08:00

Trong tháng 3, OPEC đã cắt giảm sản lượng bằng 104% so với mức cam kết, theo tính toán của khối.
 

Theo số liệu từ OPEC, các nước thành viên trong khối đã cắt giảm sản lượng nhiều hơn mức cam kết theo thỏa thuận đạt được vào cuối tháng 11/2016.

Theo đó, các nước OPEC đã đồng ý cắt giảm 1,2 triệu thùng dầu/ngày trong 6 tháng bắt đầu từ ngày 1/1/2017, nhằm giảm lượng tồn kho dầu khổng lồ của thế giới. Nga và 10 quốc gia không thuộc OPEC cam kết cắt giảm khoảng 600.000 nghìn thùng dầu/ngày.

Sản lượng từ 11 nước thuộc OPEC có cam kết cắt giảm đã đạt mức trung bình 29,757 triệu thùng/ngày trong tháng 3, dựa trên các nguồn thông tin thứ cấp mà OPEC sử dụng để giám sát sản lượng dầu. Trong khi đó, mức sản lượng cam kết của khối này là 29,804 triệu thùng/ngày. Như vậy trong tháng 3, OPEC đã cắt giảm sản lượng bằng 104% so với cam kết, theo tính toán của khối. Đây là cải thiện đáng kể so với mức 94% trong tháng 2.

Nếu tính luôn cả 2 nước được miễn cắt giảm là Nigeria và Libya, thì sản lượng của 13 nước OPEC trong tháng 3 là 31,939 triệu thùng/ngày, giảm 19.000 thùng/ngày so với tháng 2.

Một quan chức OPEC cho biết: “Sự tuân thủ này là ngoài mong đợi. Với các nước ngoài OPEC, tiến độ tuân thủ là khá tốt và đang được cải thiện”.

OPEC kì vọng việc cắt giảm sản lượng này sẽ giảm lượng dư thừa dầu thô trên thế giới và đẩy giá dầu tăng trở lại. Tổng thư kí OPEC Mohammad Barkindo nói với Reuters rằng: “Chúng tôi đang dần dần giúp thị trường dầu cân bằng trở lại”, và ông cũng cho biết thêm rằng các nước trong và ngoài OPEC đang nỗ lực duy tri sự ổn định bền vững của thị trường dâu.

Được biết, 6 nguồn dữ liệu thứ cấp được OPEC sử dụng để đánh giá mức độ tuân thủ là Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), các tổ chức tư vấn giá dầu như Platts và Argus, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), nhóm tư vấn và nghiên cứu về năng lượng của đại học Cambridge (CERA) và tờ báo Thông tin Xăng dầu (PIW).

Bá Ước

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới