Hủy
Kinh Doanh

OPEC lo ngại nhu cầu yếu từ Trung Quốc

Thứ Hai | 13/05/2013 08:44

OPEC cắt giảm ước tính lượng tiêu thụ dầu quý I của Trung Quốc tới 20.000 thùng/ngày, gia tăng lo ngại cho nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu trong năm nay.
 

Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu (OPEC) tăng cường lo ngại với nhu cầu dầu mỏ Trung Quốc yếu đi. OPEC cho rằng: "Trung Quốc quý I tăng trưởng kinh tế thấp hơn kỳ vọng và khả năng khó đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm nay, làm hạn chế nhu cầu tiêu thụ dầu khí".

OPEC cắt giảm ước tính nhu cầu dầu của Trung Quốc quý I tới 20.000 thùng dầu/ngày. Tổng nhu cầu tiêu thụ đối với cả sản xuất nội địa và nhập khẩu trong tháng 3 chậm nhất trong vòng 7 tháng. Đây chỉ là những ước tính của OPEC do Trung Quốc không công bố những số liệu này.

Tuy nhiên, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo nhu cầu tiêu thụ toàn cầu trong năm nay tăng 0,8 triệu thùng/ngày so với năm 2012 lên 89,7 triệu thùng/ngày. Đồng thời, OPEC cảnh báo sự cần thiết phải theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

OPEC trước đó đã từng nhấn mạnh các vấn đề suy thoái kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ làm giảm nhu cầu dầu mỏ, tuy nhiên tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc lần này có ảnh hưởng đặc biệt quan trọng hơn do nước này là động lực chính trong nhu cầu dầu khí toàn cầu.

Các nước thành viên OPEC đang phải đối mặt với nhiều áp lực, trong đó có áp lực suy giảm ngân sách do chi tiêu xã hội tăng cộng với việc cạnh tranh với Mỹ do nước này tăng cường sản xuất khai thác dầu đá phiến.

Dù vậy, các chuyên gia vẫn kỳ vọng OPEC sẽ không thay đổi mức sản lượng trần 30 triệu thùng dầu/ngày tại Hội nghị thường niên tại Viên ngày 31/5 tới, "trừ khi giá dầu Brent giảm mạnh xuống dưới 100 USD/thùng, tôi không mong đợi điều đó sẽ xảy ra", ông Carsten Fritsch, nhà phân tích tại ngân hàng Commerzbank cho biết.

Các tiểu vương quốc Ả Rập cuối tháng 4 cho biết sẽ bảo vệ lập trường giữ nguyên lượng dầu sản xuất trong Hội nghị tới đây. Quan chức dầu mỏ nước này cho rằng thời gian giá dầu yếu đi sẽ không kéo dài và OPEC nên giữ nguyên sản lượng 30 triệu thùng/ngày.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới