Hủy
Kinh Doanh

Phenikaa thâu tóm Vicostone: Động thái bất ngờ từ ông Hồ Xuân Năng

Chủ Nhật | 25/01/2015 14:02

Sau khi Phenikaa mua lại cổ phần chi phối của Vicostone, chủ tịch Vicostone Hồ Xuân Năng đã mua lại 90% cổ phần của Phenikaa.
 

Tháng 8/2014, đại hội cổ đông bất thường của CTCP Vicostone (VCS) đã thông việc tái cấu trúc công ty với nội dung quan trọng là chấp thuận Vicostone trở thành công ty con của CTCP Phượng Hoàng Xanh A&A (Phenikaa).

Theo tờ trình đại hội cổ đông, nguyên nhân dẫn đến quyết định tái cơ cấu trên là Vicostone đang bị đe dọa về thị phần, hiệu quả hoạt động và tăng trưởng do nguy cơ về cạnh tranh trong nước cũng như quốc tế khi xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh lớn, mạnh: khả năng gặp rủi ro cao về thị phần, phải hạ giá bán, tăng giá mua đầu vào (do có nhiều nhà sản xuất cùng loại sản phẩm).

Điển hình là Công ty Phenikaa đã ký hợp đồng độc quyền 06 năm với hãng Breton về công nghệ sản xuất đá tấm thạch anh. Việc Phenikaa ký kết hợp đồng độc quyền với Breton, đồng nghĩa với việc Vicostone sẽ không còn quyền đầu tư mua thiết bị từ Breton.

Trước khi đối diện với nguy cơ trên, Vicostone là một doanh nghiệp lớn và kinh doanh có hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất đá ốp lát nhân tạo.

Điều này khiến ban lãnh đạo Vicostone nhận định công ty sẽ không có khả năng tăng trưởng trong những năm tới nếu không có chiến lược tái cơ cấu phù hợp. ĐHCĐ của Vicostone đã chấp thuận việc công ty Phenikaa được mua từ 51-58% cổ phần của Vicostone mà không phải thông qua chào mua công khai.

Cổ phiếu Vicostone (VCS) đã tăng gấp đôi trong tháng 8 và 9 trước việc trở thành công ty con của Phenikaa

Cổ phiếu Vicostone (VCS) đã tăng gấp đôi trong tháng 8 và 9 trước việc trở thành công ty con của Phenikaa

Cuối tháng 8/2014, Phenikaa đã hoàn tất việc mua 58% cổ phần và trở thành công ty mẹ nắm quyền kiểm soát của Vicostone. Đến cuối tháng 9/2014, Vicostone đã mua lại 20% lượng cổ phiếu đang lưu hành làm cổ phiếu quỹ, qua đó làm tăng tỷ lệ biểu quyết của Phenikaa lên 72,5%.

Trước khi có sự tham gia của Phenikaa, Vicostone đã có vài năm “bất hòa” với nhóm cổ đông lớn nước ngoài gồm 2 quỹ Red River Holding và DWS Vietnam Fund, sở hữu hơn 33% cổ phần. Bên cạnh đó, Vicostone còn một cổ đông lớn nước ngoài nữa là Wonderful Kitchens, sở hữu gần 13% cổ phần.

Việc 3 cổ đông ngoại sở hữu hơn 46% cổ phần thoái vốn trong tháng 6 và tháng 7 đã tạo cơ hội cho Phenikaa mua lại và nắm quyền kiểm soát Vicostone.

Chủ tịch Vicostone nắm cổ phần chi phối của công ty đi thâu tóm

Theo đề xuất của nhóm cổ đông Phenikaa đồng thời được sự đồng ý của hội đồng quản trị Vicostone, ông Hồ Xuân Năng – chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Vicostone – đã mua lại phần vốn góp tại Phenikaa. Tại ngày 31/12/2014, ông Hồ Xuân Năng sở hữu 54 triệu cổ phần, tương đương 90% vốn điều lệ của Phenikaa.

Như vậy, lãnh đạo của công ty bị thâu tóm đã “thâu tóm” lại công ty đi thâu tóm. Đây là tình huống khá hiếm thấy trong các thương vụ M&A tại Việt Nam. Với động thái trên, ông Năng đã trở thành người nắm quyền kiểm soát đối với cả Phenikaa lẫn Vicostone.

Ông Hồ Xuân Năng là Giám đốc/Tổng giám đốc của Vicostone từ năm 2004 khi doanh nghiệp này còn là một nhà máy gặp nhiều khó khăn trực thuộc Tổng Công ty Vinaconex. Hiện Vinaconex đã thoái vốn khỏi Vicostone.

Ông Hồ Xuân Năng

Ông Hồ Xuân Năng

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới