Hủy
Kinh Doanh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử là xu thế, đòi hỏi

Thứ Năm | 20/11/2014 08:48

Phó Thủ tướng cho rằng, thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam vẫn phát triển rất chậm so với phát triển CNTT, truyền thông, so với các nước khu vực.
 

Tại lễ tôn vinh ngân hàng điện tử được yêu thích tại Việt Nam - My Ebank 2014 diễn ra tối 19/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử hiện đại, an toàn, tiện ích cho khách hàng là xu thế và cũng là đòi hỏi.

Theo Phó Thủ tướng, công nghệ thông tin (CNTT) đã du nhập và tạo động lực cho mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng. Ngay từ những năm cuối của thế kỷ trước, ngân hàng điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến, tại một số quốc gia phát triển, thanh toán không dùng tiền mặt lên tới 90%.

Ở Việt Nam, từ 7/3/1960 thì đã có nghị định ban hành thể lệ không dùng tiền mặt. Từ năm 2004 thì dịch vụ Internet Banking đã bắt đầu được triển khai tại Việt Nam và 2005 thì đã có Luật giao dịch điện tử. Theo Phó Thủ tướng, viễn thông và CNTT ở Việt Nam cũng phát triển rất nhanh với một hạ tầng đồng bộ mà chúng ta tự hào là đạt trình độ tiên tiến.

Mặc dù hiện Việt Nam đã có trên 130 triệu thuê bao di động, tức là hơn gấp rưỡi dân số, đã có khoảng 34 triệu người sử dụng Internet, trong đó có 1/3 truy cập Internet qua các thiết bị di động, nhưng thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam vẫn phát triển rất chậm so với phát triển CNTT, truyền thông, và so với các nước trong khu vực, thế giới. Đến nay mới khoảng 10% tổng giao dịch thanh toán là dùng dịch vụ Internet và Mobile Banking, Phó Thủ tướng cho biết.

Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử hiện đại, an toàn, tiện ích cho khách hàng là xu thế và cũng là đòi hỏi. Điều đó không chỉ giúp ngân hàng quản lý rủi ro tốt hơn, hoạt động hiệu quả hơn, không chỉ giúp khách hàng chủ động hơn, thuận tiện hơn trong các giao dịch của mình mà còn giúp thực hiện tốt hơn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia. Đây là đòi hỏi của hệ thống ngân hàng và cũng mở ra cơ hội cho ngành CNTT, cung cấp nhiều dịch vụ an toàn, thuận lợi, thân thiện với khách hàng, thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người dân.

Giao dịch ngân hàng điện tử cũng giúp minh bạch hóa các giao dịch thanh toán, minh bạch hóa nền kinh tế, góp phần phòng và chống tham nhũng... Có thể nói sáng kiến tổ chức Chương trình vinh doanh Ngân hàng điện tử được yêu thích tại Việt Nam My Ebank 2014 là sáng kiến tốt, được hoan nghênh, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết, NHNN sẽ bám sát định hướng của Chính phủ về đẩy mạnh không dùng tiền mặt, tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách tạo môi trường thuận lợi cho phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ ngân hàng điện tử, đảm bảo an toàn hệ thống thanh toán, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống ngân hàng, nền kinh tế.

NHNN cũng khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp phát triển các dịch vụ thanh toán mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của đông đảo người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, những nơi mà ngân hàng chưa có điều kiện phát triển mạng lưới và phòng giao dịch, qua đó phát triển kinh tế xã hội của các vùng miền trên cả nước.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới