Hủy
Kinh Doanh

PNJ đặt mục tiêu lấy lại đà tăng trưởng thời điểm trước đại dịch

Mai Châu Thứ Ba | 20/04/2021 17:08

PNJ thể hiện tham vọng trở lại đà tăng nhanh như thời điểm trước đại dịch. Ảnh: Qúy Hòa

Sau một năm xoay trở với đại dịch, PNJ thể hiện tham vọng lấy lại phong độ kinh doanh như trước khi dịch COVID-19 ập đến.
 

Lên mục tiêu lấy lại phong độ

Tình hình kinh doanh của Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) mặc dù đã được khắc phục nhiều vào thời điểm cuối năm 2020 nhưng kết quả cả năm vẫn chững lại so với những năm trước đó. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ cuộc họp vừa qua, PNJ thể hiện tham vọng trở lại đà tăng nhanh như thời điểm trước đại dịch. Theo đó, doanh thu thuần dự kiến năm nay của PNJ hơn 21.000 tỉ đồng, cao hơn năm ngoái 20%, và lãi sau thuế 1.229 tỉ đồng, cao hơn và 15% so với 2020.

Mới đây bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ, chia sẻ tại một hội thảo ở TP.HCM, bà cho biết, khi thông báo kế hoạch này, nhiều nhà đầu tư đã thắc mắc Công ty có tự tin hay phiêu lưu quá không. Tuy nhiên, bà cho rằng triển vọng kinh doanh năm nay sáng sủa hơn nhờ dịch bệnh lắng dịu và kinh tế hồi phục. Do đó, kế hoạch tăng trưởng hai chữ số nhằm đạt mức cao kỷ lục từ khi thành lập đến nay hoàn toàn khả thi. Cũng theo bà Dung, "Chúng tôi đã hết sức nghiêm túc chuẩn bị kỹ càng, đầu tư có trọng tâm để tăng trưởng nhanh trong 2 năm tới".

Ảnh: PNJ.
Công ty dự kiến mở thêm 40-45 cửa hàng với thiết kế theo đặc tính của từng khu vực, đầu tư thiết bị cho nhà máy chế tác và kinh doanh trang sức. Ảnh: PNJ.

Năm nay, PNJ sẽ cải thiện hệ thống để tiết kiệm thêm chi phí và năng suất lao động. Công ty dự kiến mở thêm 40-45 cửa hàng với thiết kế theo đặc tính của từng khu vực, đầu tư thiết bị cho nhà máy chế tác và kinh doanh trang sức. Các dự án công nghệ để phục vụ kinh doanh cũng được nâng cấp, nhất là thuật toán dự báo và điều phối hàng hoá.

Theo bà Dung, năm ngoái khi ngành bán lẻ tăng trưởng âm, nhiều công ty cùng ngành giải thể thì PNJ vẫn giữ được doanh số đi lên. Điều này đồng nghĩa thị phần của công ty đã cải thiện rất nhiều. Đây là một trong những cơ sở để ban lãnh đạo tin tưởng các chỉ tiêu tài chính vượt trội hơn năm ngoái.

Cũng phải nói thêm, ngay thời điểm tháng 2.2020, khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh, PNJ đã lập tức có những thay đổi trong chiến lược kinh doanh, đặc biệt đẩy mạnh công nghệ và kinh doanh trực tuyến, tiếp cận khách hàng trẻ và đa dạng sản phẩm theo từng phân khúc.

Luôn dự phòng cho các rủi ro

Ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), bổ sung, động lực tăng trưởng doanh số và lợi nhuận còn đến từ việc khách hàng ở các thành phố cấp 1, đặc biệt là nhóm trẻ tuổi, vẫn có nhu cầu mới. Bên cạnh đó, các thị trường cấp 2 và cấp 3 dư địa cũng rất lớn nên công ty đang gia tăng độ phân giải trong tiếp cận khách hàng.

"Chúng tôi quan sát và phục vụ khách hàng qua chính hành vi mua sắm của họ. Ví dụ như khách hàng ở những thành phố nhỏ, nông thôn chuộng các sản phẩm có hàm lượng vàng cao, giá bán cạnh tranh nên chúng tôi ưu tiên thiết kế riêng sản phẩm cho họ", ông Thông chia sẻ.

 

Theo ông Thông, nhìn lướt qua thì bão tuyết đã tan nhưng con đường của PNJ đang đi vẫn tiềm ẩn nhiều khúc quanh co và trơn trượt. Công ty đang tranh thủ giai đoạn thị trường thuận lợi để tăng tốc, phòng hờ những tình huống xấu là dịch bệnh bùng phát trở lại trong thời gian tới. Điều này thể hiện qua kết quả kinh doanh quý I tăng nhanh so với mặt bằng chung. Cụ thể, doanh thu cao hơn cùng kỳ 43%, lợi nhuận sau thuế tăng 27%, kênh trực tuyến tăng 400% và doanh số ngày Thần Tài, Quốc tế phụ nữ đều lập kỷ lục.

Cũng tại đại hội sáng nay, ông Thông cho biết, doanh thu thuần năm ngoái tăng 3% lên 17.150 tỉ đồng. Những năm trước các chỉ tiêu này tăng mạnh, có năm hơn 32%, nhưng trong dịch bệnh thì việc bảo toàn chuỗi tăng trưởng đã là thành công. Trước nhiều biến động, thiếu hợp đồng xuất khẩu, người tiêu dùng hạn chế mua sắm, PNJ thay chiến lược bán hàng dàn trải sang nhắm chính xác từng mục tiêu.

Trước đây mỗi năm công ty có 6 chương trình tiếp thị đồng loạt từ Bắc chí Nam. Năm ngoái, công ty chuyển sang một tháng làm 4 chương trình nhưng tập trung vào từng nhóm khách hàng cụ thể. Bên cạnh đó, công ty đóng 36 cửa hàng hầu hết nằm tại các trung tâm thương mại có lưu lượng khách hàng thấp và chi phí thuê cao. Nhưng mở 29 cửa hàng trang sức vàng có vị thế tốt, và ra mắt thêm nhãn hiệu trang sức và phụ kiện dành cho giới trẻ.

►PNJ đón sóng mới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới