Hủy
Kinh Doanh

Quí 4/2013: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam cao nhất trong 2 năm qua

Thứ Tư | 19/02/2014 17:11

Theo Nielsen, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam lên 98 trong Q4/2013, mức cao nhất trong 2 năm qua.
 

Cũng theo công bố này, người tiêu dùng Đông Nam Á tiết kiệm nhất thế giới. Du lịch và nghỉ dưỡng là 2 khoản chi tiêu hàng đầu của người tiêu dùng ở khu vực này.

Khảo sát toàn cầu về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm trong Q4/2013 cho thấy Indonesia tiếp tục là nước lạc quan nhất thế giới với chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng 4 điểm lên 124, cao hơn 30 điểm so với trung bình toàn cầu ở 94.

Chỉ số niềm tin tại Philippines và Thái Lan lần lượt 114 (giảm 4 điểm) và 109 (giảm 3 điểm), tuy giảm nhẹ nhưng vẫn nằm trong số 10 nước lạc quan nhất thế giới.

Malaysia đạt mốc 98 còn Singapore là 97. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng nhẹ 1 điểm lên 98, cao hơn 10 điểm so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất trong 2 năm qua.

Ông Matt Krepsik, giám đốc giải pháp Đo Lường Hiệu Quả Marketing khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương nhận xét: “Việc người tiêu dùng Đông Nam Á tiếp tục lạc quan về tình hình kinh tế hơn các khu vực khác là nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và niềm tin về khả năng hồi phục kinh tế trong thời gian tới.”

Các đánh giá về tình hình tài chính cá nhân trong Q4/2013 giảm tại Phillippines và Malaysia. Tại Phillipines, 76% người tiêu dùng cảm thấy tình hình tài chính của mình tốt hoặc rất tốt (giảm 1% so với Q3 2013) trong khi hơn một nửa (56%) người được hỏi tại Malaysia có quan điểm tương tự (giảm 4 điểm).

Người tiêu dùng Indonesia vẫn là những người lạc quan về tình hình tài chính nhất thế giới với 84% cảm thấy tốt hoặc rất tốt trong Q4/2013 (tăng 4 điểm). Số người cảm thấy lạc quan về tình hình tài chính trong Q4/2013 tại Thái Lan, tăng 1 điểm lên 69%, tại Việt Nam tăng 5 điểm lên 55% và tại Singapore không đổi so với quý trước, giữ nguyên ở mức 54%.

Một điều đáng chú ý là tuy các nước Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore, đều cao hơn hoặc bằng trung bình toàn cầu tại mốc 55 điểm nhưng số người trả lời “rất tốt” lại giảm trong quý cuối năm.

Xu hướng tiết kiệm thể hiện rõ khi có đến 6 trong 10 nước tiết kiệm nhất thế giới là thuộc Đông Nam Á. Số người tham gia phỏng vấn tại Indonesia chọn tiết kiệm tiền thừa tăng 4% so với quý trước lên 72%, theo sau là Việt Nam (tăng 2% lên 74%), Phillipines (tăng 1% lên 68%), Thái Lan (giảm 2% lên 66%), Singapore (không thay đổi, vẫn 64%) và Malaysia (tăng 6% lên 63%).

Mặt khác, với chỉ số niềm tin tăng cao tại hầu hết các nước trong khu vực, du lịch và nghỉ dưỡng là 2 khoản đầu tư hàng đầu bên cạnh tiết kiệm, đặc biệt tại Singapore cao nhất thế giới với 49%, tiếp theo là Indonesia (42%), Malaysia (40%), Việt Nam (31%) và Phillipines (28%).

Tuy cảm thấy lạc quan và tự tin, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á vẫn cẩn trọng khi chi tiêu cho các khoản sinh hoạt phí hàng ngày. 9 trên 10 người được hỏi tại Thái Lan và Việt Nam (lần lượt 91% và 90%) thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm. Con số này tại Phillipine là 85%, Malaysia là 81%, Indonesia là 78% và Singapore là 60%. Chi tiêu cho quần áo mới và các khoản giải trí ngoài gia đình là những lựa chọn cắt giảm đầu tiên.

Nielsen (NYSE: NLSN) là công ty đa quốc gia hàng đầu chuyên đo lường và đánh giáphân tich thông tin về lĩnh vực Marketing, hành vi người tiêu dùng, tivi và các phương tiện truyền thông khác, đo lường trực tuyến, các thiết bị di động và nhiều lĩnh vực khác. Nielsen hiện có văn phòng đại diện ở hơn 100 quốc gia với trụ sở chính đặt tại New York, Mĩ và Diemen, Hà Lan.



Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới