Hủy
Kinh Doanh

Quy định về chuyển đổi vàng miếng có thể ban hành trong vài ngày tới

Thứ Sáu | 17/08/2012 14:41

Theo Phó Thống đốc Lê Minh Hưng, nguyên tắc chung của quy định là loại vàng khác đủ tiêu chuẩn và vàng SJC móp méo đều có thể đối thành vàng SJC.
 

Trước dư luận về một số vấn đề liên quan đến hoạt động mua, bán vàng SJC móp méo và vàng miếng khác trên thị trường, ông Lê Minh Hưng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có bài phỏng vấn xung quanh vấn đề này.

Thời gian qua có ý kiến cho rằng các quy định hiện hành đã tạo điều kiện cho Công ty SJC được độc quyền sản xuất, mua bán và từ chối việc mua bán vàng miếng SJC. Đề nghị Phó Thống đốc cho biết ý kiến về vấn đề này?
Hiểu như trên là hoàn toàn không đúng với các quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP và các quy định hiện hành khác về sản xuất và kinh doanh vàng miếng.

Theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP, kể từ ngày 25/05/2012, hoạt động sản xuất vàng miếng do Nhà nước độc quyền và NHNN được Nhà nước giao tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng, tổ chức thực hiện việc xuất khẩu vàng nguyên liệu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; tất cả các doanh nghiệp đã được NHNN cấp phép dập vàng miếng (kể cả công ty SJC) đều phải chấm dứt dập vàng miếng.

Trên cơ sở thực tế gần 90% vàng miếng đang lưu hành trên thị trường là vàng miếng SJC, do vậy để ổn định việc lưu thông vàng miếng và tiết giảm chi phí của xã hội, NHNN quyết định chọn nhãn hiệu SJC là nhãn hiệu vàng miếng của NHNN (sau khi đã thống nhất với các bên có liên quan đúng theo quy định của pháp luật) và kể từ ngày 25/05/2012, hoạt động sản xuất vàng miếng SJC là do NHNN độc quyền tổ chức thực hiện.

Như vậy không có việc Công ty SJC độc quyền sản xuất vàng miếng như ý kiến đã nêu. Đồng thời, sau ngày 25/05/2012, công ty SJC cũng bình đẳng như mọi doanh nghiệp khác, không được sản xuất vàng miếng mà chỉ được quyền mua, bán và từ chối mua, bán vàng miếng SJC hay các loại vàng miếng khác theo quyết định của chính họ phù hợp với các quy định của Pháp luật.
Trong thời gian gần đây, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng đã từ chối không thu mua vàng miếng SJC móp méo, cong vênh hoặc chấp nhận mua lại vàng miếng nhưng theo giá vàng nguyên liệu khiến người dân bị thiệt hại. Thời gian qua, Công ty SJC có tiến hành thu mua các loại vàng miếng SJC bị cong vênh, móp méo và đã có công văn đề nghị NHNN cho chuyển đổi số vàng này thành vàng miếng SJC đủ tiêu chuẩn nhưng chưa được NHNN giải quyết. Trên thị trường cũng có hiện tượng giá vàng miếng phi SJC bị mua bán với giá thấp hơn nhiều so với vàng miếng SJC.  Xin Phó Thống đốc cho biết quan điểm về việc này?

Sau thời gian nghiên cứu, NHNN đang gấp rút hoàn thành để có thể ban hành ngay trong một vài ngày tới các quy định có liên quan đến hoạt động sản xuất vàng miếng SJC trong đó bao gồm cả các quy định về chuyển đổi vàng miếng SJC cong, vênh, móp méo, cũng như chuyển đổi các loại vàng miếng nhãn hiệu khác thành vàng miếng SJC, làm cơ sở cho việc thống nhất thực hiện trong toàn quốc đối với mọi đối tượng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vàng miếng.

Nguyên tắc chung của các quy định nói trên là tất cả các loại vàng miếng SJC cong, vênh, móp méo, cũng như các loại vàng miếng nhãn hiệu khác đúng tiêu chuẩn, nếu có nhu cầu, đều được chuyển đổi thành vàng SJC.

Do vậy doanh nghiệp và người dân yên tâm, đừng vội bán với giá thấp mà ảnh hưởng đến quyền lợi.

Nguồn Khampha/SBV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới