Hủy
Kinh Doanh

Sabeco bầu các đại diện của ThaiBev vào Hội đồng quản trị

Trang Lê Thứ Ba | 24/04/2018 11:26

Quý Hòa

Chủ tịch Sabeco mới tuyên bố sẽ làm cho thương hiệu bia dẫn đầu thị trường Việt Nam
 

Thương vụ Sabeco-Thaibev: "Mua bia kèm lạc"

Cổ đông Bia Sài Gòn (Sabeco) đã chấp nhận ba thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) mới đại diện cho cổ đông lớn của Thai Beverage sau một cuộc họp cổ đông bất thường vừa được tổ chức .

ThaiBev mua lại phần lớn cổ phần Sabeco vào tháng 12 với giá 4,8 tỷ USD. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ thị rằng Bộ Công Thương đã điều tra đơn khiếu nại của Công ty Thái Lan, giữ lại 36% cổ phần của Sabeco.

Các thành viên hội đồng quản trị của Sabeco đã bầu Chủ tịch Koh Poh Tiong trong một cuộc bỏ phiếu nhất trí sau cuộc họp của các cổ đông. Ông Võ Thanh Hà, người đại diện cho Bộ Công nghiệp và Thương mại, đã bị các cổ đông miễn nhiệm trước cuộc họp hội đồng quản trị.

Koh là Giám đốc của Fraser và Neave, một công ty nước giải khát có trụ sở tại Singapore do Tập đoàn TCC Thái Lan kiểm soát, cũng sở hữu ThaiBev. Ông cũng đã nắm giữ nhiều vị trí khác nhau, trong đó có Phó Chủ tịch Nhà máy Bia Thái Bình Dương, Chủ tịch Heineken-APB (Trung Quốc), và một Giám đốc tại DB Breweries.

Hai giám đốc chính khác của ThaiBev là Malcolm Tan Tiang Hing, Giám đốc điều hành của DXCEL International, một nhà phân phối bia và nước giải khát có trụ sở tại Thượng Hải, và Sunyaluck Chaikajornwat, một đối tác tại công ty luật Weerawong ở Bangkok, Chinnavat & Partners. Cặp đôi này sẽ là Giám đốc độc lập. Hiện vẫn còn hai giám đốc của Bộ Công Thương và một từ Heineken, trong đó có 5% cổ phần.

Ông Koh nói với các cổ đông rằng Hội đồng quản trị mới nhằm mục đích làm cho Bia Sài Gòn trở thành thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, và cũng để tiếp thị các sản phẩm của Sabeco trong khu vực bắt đầu với Singapore và Thái Lan sử dụng mạng lưới của Fraser và Neave, ThaiBev và TCC.

Ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc Sabeco được bổ nhiệm vào tháng 6/2017, vẫn giữ nguyên vị trí này. Những thay đổi về quản lý tiếp theo có thể diễn ra tại cuộc họp thường niên vào tháng 6, theo một thành viên hội đồng quản trị.

Các cuộc hẹn sẽ cho phép ThaiBev kiểm soát nhiều hơn đối với hoạt động quản lý và hoạt động của Sabeco sau 4 tháng kể từ khi mua lại phần lớn cổ phần của mình. Công ty cũng giới thiệu Chang Beer, nhà máy bia hàng đầu của Thái Lan tại Việt Nam và có kế hoạch khai thác các cửa hàng bán hàng của Sabeco trên toàn quốc.

Một số nhà đầu tư của Sabeco đã nói với Nikkei Asian Review về sự lo ngại trước đó trong năm rằng vẫn còn những xung đột chưa được giải quyết giữa các cổ đông cũ và mới của Sabeco. Angus Potter của Saga Tree Capital có trụ sở tại Singapore cho biết sự khác biệt đã được giải quyết và việc kinh doanh sẽ sớm được tiến hành.

Cổ phiếu Sabeco đã mất 30% giá trị trong bốn tháng qua, và giao dịch ở mức 217.500 đồng vào ngày thứ Hai.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới