Hủy
Kinh Doanh

Samsung đề nghị ưu đãi “vượt khung” cho dự án 1,4 tỷ USD

Chủ Nhật | 11/01/2015 15:15

Trong số các ưu đãi Samsung đề xuất cho “Dự án Samsung CE Complex”, có ưu đãi vượt ra ngoài quy định của pháp luật hiện hành.
 

Miễn thuế nhập khẩu để kịp tiến độ

Công ty TNHH Samsung Electronics CE Complex (Samsung) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành đề xuất nhiều ưu đãi cho dự án “Dự án Samsung CE Complex” (SECC).

Dự án được cấp phép ngày 1-10-2014 tại trụ sở chính của Tập đoàn Samsung ở Hàn Quốc, với sự chứng kiến của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Samsung Electronics. Dự án nằm trong Khu công nghệ cao TP.HCM với tổng diện tích 70 ha.

Sản phẩm chính là sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng ứng dụng công nghệ cao như ti vi, màn hình vi tính, máy in, máy điều hòa, tủ lạnh… phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu trên toàn cầu.

Samsung đề xuất 3 ưu đãi cho dự án SECC. Một là, miễn thuế nhập khẩu cho các vật tư xây dựng mà dự án SECC phải nhập khẩu. Hai là, miễn thuế nhập khẩu cho các nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất trong vòng 5 năm kể từ ngày sản xuất hoặc khi các dòng thuế được xóa bỏ hoàn toàn tại Việt Nam theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Với đề xuất này, thời hạn nào đến sau thì Samsung xin đó là thời hạn cuối cùng kết thúc miễn thuế nhập khẩu. Ba là, chế độ ưu tiên với thủ tục hải quan.

Căn cứ Samsung đưa ra để xin ưu đãi thứ nhất là vì các sản phẩm trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu của Tập đoàn Samsung. Samsung cũng gửi kèm theo danh sách các vật tư cần được ưu đãi khi nhập khẩu.

“Vật tư xây dựng nhà máy Samsung tại khu công nghệ cao là nhà máy được xây dựng theo tiêu chuẩn toàn cầu của Samsung và các tiêu chuẩn quốc tế khác như GMP. Do đó việc tìm kiếm phát triển kênh cung cấp vật liệu cũng cần thời gian dài để kiểm tra, đánh giá nhà cung cấp và chất lượng của nguyên vật liệu” – theo cách lý giải của Samsung.

Theo dự kiến, Dự án sẽ được khởi công vào tháng 1-2015 và sẽ đi vào hoạt động trong quý II-2016. Samsung cho rằng tiến độ xây dựng nhà máy hiện nay rất khẩn trương, nhu cầu về vật tư xây dựng không thể  được các nhà cung ứng trong nước đáp ứng. Samsung mong muốn được chủ động nguyền cung nguyên vật liệu về chất lượng lẫn tiến độ cung ứng.

Sản phẩm không thuộc diện ưu đãi miễn thuế

Để bảo vệ cho đề xuất miễn thuế nhập khẩu linh kiện, nguyên liệu, vật tư, Samsung cho rằng dự án SECC là dự án có quy mô đầu tư lớn, tiến độ giải ngân nhanh trong vòng 5 năm. Do đó dự án cũng đối mặt với những khó khăn rủi ro nhất định, đặc biệt là chi phí khấu hao tài sản cố định ban đầu rất cao (khoảng 700 triệu USD) và năng suất sản xuất chưa đạt được tối ưu trong thời gian đầu.

Với những lý do trên, trong giai đoạn 5 năm sản xuất đầu tiên, dự án SECC sẽ đối mặt với nhiều khó khăn cũng như sự thiếu khả năng cạnh tranh về giá thành. Cho nên việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện, vật tư trong thời gian đầu sẽ giúp cho dự án tháo gỡ phần nào khó khăn, tạo điều kiện cho dự án phát triển.

Tuy nhiên, một điểm  đáng lưu ý với đề xuất của Samsung, đó là Nghị định số 87/2010/NĐ-CP ngày 13-8-2010 đã loại trừ các sản phẩm mà Samsung sản xuất như máy điều hòa, tủ lạnh... ra khỏi danh sách được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu linh kiện, nguyên liệu, vật tư. Bởi lẽ các mặt hàng này được cho là điện gia dụng và không áp dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Tuy nhiên quan điểm của Samsung là: Các sản phẩm điện tử gia dụng được sản xuất trong dự án SECC sẽ được ứng dụng các công nghệ cao và tiên tiến nhất hiện nay của Samsung… Như vậy tất cả các sản phẩm được sản xuất trong dự án SECC đều ứng dụng công nghệ cao và tiên tiến, ngay cả đối với các mặt hàng điện tử gia dụng nên cần được áp dụng chính sách ưu đãi phù hợp.

Samsung cũng đề cập đến các lợi ích to lớn mà dự án mang lại. Cụ thể khi công ty bước vào giai đoạn đoạn sản xuất ổn định, doanh thu dự án là 6 tỷ USD/năm. Trong khi đó theo ước tính tổng thuế nhập khẩu đề xuất được miễn như thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu vật tư xây dựng ước tính khoảng 8 triệu USD; thuế nhập khẩu nguyên liệu linh kiện, vật tư sản xuất cho thị trường nội địa dự kiến khoảng 25 triệu USD (5 triệu USD/năm trong 5 năm đầu tiên). Tuy nhiên, dự án SECC bắt đầu đi vào sản xuất cuối quý I-2016 và lộ trình miễn thuế nhập khẩu theo Hiệp định ATIGA sẽ có hiệu lực từ năm 2018 tại Việt Nam nên tổng số năm thực hiện miễn thuế dự tính chỉ vào khoảng 1,5 năm, tương ứng 7,5 triệu USD.

Do đó tổng số thuế nhập khẩu đề xuất được miễn cho dự án SECC ước tính vào khoảng 15,5 triệu USD. Samsung nói đó là “một con số không đáng kể” so với các lợi ích mà dự án SECC sẽ mang lại trong suốt thời hạn hoạt động của mình.

Nguồn Báo Hải quan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới