Hủy
Kinh Doanh

Sẽ bơm 100.000 - 150.000 tỷ đồng để xử lý nợ xấu

Thứ Ba | 18/12/2012 15:46

Thống đốc NHNN cho biết, số vốn bơm ra chủ yếu tập trung xử lý nợ xấu liên quan đến bất động sản ngay trong quý II và quý III năm 2013.
 

Ngày 18/12, tại TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và các Bộ, ngành liên quan đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TPHCM, Hiệp hội bất động sản thành phố và lãnh đạo một số Ngân hàng thương mại nhằm tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và xử lý nợ xấu.

Khó khăn lớn nhất của thị trường bất động sản TPHCM hiện nay là khối lượng hàng tồn kho với tổng giá trị rất lớn trên 30.242 tỷ đồng. Đến thời điểm này dư nợ cho vay bất động sản ở TPHCM khoảng 85.000 tỷ đồng, chiếm hơn 10 % tổng dư nợ trên địa bàn nhưng chiếm tới 58% tổng dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản của cả nước...

Một số ý kiến từ phía ngân hàng thương mại cho rằng, quan trọng nhất hiện nay là Ngân hàng Nhà nước bơm tiền cứu thị trường bất động sản, nhất là đối với các dự án dở dang, sắp hoàn thành và có khả năng thu hồi vốn. Vì nợ xấu ngân hàng thực chất là nợ xấu bất động sản.

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam nêu ý kiến: “Theo quy chế, các khoản nợ xấu không được cho vay mới nhưng cần có giải pháp. Vì vậy, đề nghị quan trọng nhất là Ngân hàng Nhà nước bơm tiền thì mới sống được. Phải bơm tiền vào đây và bơm thế nào để có hình thức cho vay một thời gian, cho phép được cơ cấu lại nợ các dự án dở dang sắp hình thành mới trả nợ được”.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cam kết, hệ thống ngân hàng sẽ đưa ra khoảng 100.000 - 150.000 tỷ đồng để xử lý nợ xấu, chủ yếu tập trung xử lý nợ xấu liên quan đến bất động sản ngay trong quý II và quý III năm 2013.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định: “Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng cung ứng khoảng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua nhà với lãi suất hợp lý, khoảng 8% thời hạn 5-10 năm. Chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ cho các dự án phục vụ mục đích này, hoặc những dự án tiêu thụ được. Còn dự án nào, đối tượng như thế nào thì tôi đề nghị có sự tham gia của bộ ngành chức năng”.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, khó khăn lớn nhất của nền kinh tế là nợ xấu, hàng tồn kho, bất động sản ứ đọng. Chính phủ sẽ tập trung giải quyết vấn đề này ngay từ đầu năm 2013 bằng các giải pháp tổng thể, đồng bộ cả trước mắt và lâu dài.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền các địa phương nghiêm túc nhìn nhận, khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập, nhất là trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, phát triển nhà ở...

Các Bộ, ngành liên quan rà soát sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định liên quan đến quản lý, đầu tư, kinh doanh bất động sản gắn với cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của nhà nước, Thủ tướng cho rằng, các nhà đầu tư cũng phải tự cơ cấu, điều chỉnh lại sản phẩm, hạ giá thành để phù hợp với quy hoạch và thị trường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Trong 200.000 tỷ nợ xấu thì 70% có thế chấp từ bất động sản. Vì vậy, phải cơ cấu lại nợ, trích lập dự phòng rủi ro để xử lý, giao quyền tự chủ cho ngân hàng xem xét quyết định, chứ không cho vay thì làm sao thu hồi, tự chủ, tự chịu trách nhiệm”.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới