Hủy
Kinh Doanh

SoftBank "ép giá" các cổ đông của Uber

Minh Hoàng Thứ Sáu | 01/12/2017 15:19

SoftBank muốn thâu tóm cổ phiếu của Uber với giá rẻ hơn 30% so với giá trị 69 tỷ USD.
 

Theo báo cáo của Bloomberg trích dẫn từ một nguồn tin ẩn danh, tập đoàn SoftBank của Nhật Bản lên kế hoạch thâu tóm cổ phiếu của Uber từ các cổ đông hiện tại. Tuy nhiên mức giá mà SoftBank đề nghị lại thấp hơn 30% so với giá trị 69 tỷ USD của startup này.

SoftBank định giá Uber thấp hơn 30%

Đây là một phần của khoản đầu tư 10 tỷ USD vào Uber đã được công bố trước đây. SoftBank chỉ muốn rót vốn trực tiếp 1 tỷ USD, còn 9 tỷ USD sẽ dùng để mua lại cổ phần của các cổ đông Uber chiếm khoảng 17%.

Đề nghị của SoftBank với các cổ đông chỉ đánh giá Uber ở mức 48 tỷ USD, thấp hơn 30% so với mức định giá 69 tỷ USD được đặt ra sau đợt gọi vốn gần đây nhất. Việc đánh giá Uber thấp hơn giá trị thị trường hiện tại cho thấy SoftBank cũng không đề cao tương lai của startup này, ngay cả khi Uber sẽ IPO sớm trước năm 2019.

Tất nhiên SoftBank có cơ sở để đưa ra lời đề nghị rẻ hơn 30%, do Uber đang gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua. Liên tiếp các vụ scandal, nhà sáng lập và CEO Travis Kalanick phải từ chức, các báo cáo kinh doanh thua lỗ, trong khi đối thủ cạnh tranh đang bành trướng thế lực trên toàn thế giới.

Nhưng Uber hiện vẫn đang là startup có giá trị cao nhất thế giới. Và sự kiện IPO của Uber được đánh giá là một trong những sự kiện quan trọng và lớn nhất của làng công nghệ trong thời gian tới. Ngay cả khi gặp nhiều khó khăn, sự kiện IPO này chắc chắn vẫn sẽ đem lại lợi nhuận lớn cho những ai đang nắm giữ cổ phiếu của Uber.

SoftBank
Uber là công ty được hỗ trợ nhiều nhất trên thế giới vào thời điểm hiện tại và thực tế này vẫn chưa thoát khỏi các nhà đầu tư vốn mạo hiểm và các nhà điều hành trong công ty, những người có khả năng sẽ kiếm được một tài sản nhỏ nếu và khi công ty bắt đầu bán cổ phần cho công chúng.

Bên cạnh việc đề nghị mua lại cổ phiếu Uber của các nhà đầu tư, SoftBank vẫn sẽ rót vốn 1 tỷ USD cho startup này theo giá trị thị trường 69 tỷ USD. Đây là số tiền đầu tư chính thức, giúp SoftBank có thể nắm giữ cổ phần của Uber. Tuy nhiên chi tiết của thỏa thuận này chưa được công bố, và sẽ được chốt vào ngày mai.

Đại diện của Uber và SoftBank đều từ chối bình luận trước thông tin trên. Hiện cũng chưa rõ có cổ đông nào của Uber chấp nhận bán cổ phiếu của mình cho SoftBank với mức giá rẻ hơn 30% hay không.

Nhưng phi vụ đầu tư của Softbank

Các khoản đầu tư của Softbank (bao gồm cả khoản đầu tư dự kiến vào Uber). Trong các vòng gọi vốn, Vision Fund( Quỹ Tầm nhìn Softbank) thường không rót toàn bộ, mà là góp một phần đáng kể số tiền huy động được.

SoftBank
Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay về giá trị của các khoản đầu tư và vòng gọi vốn do SoftBank dẫn đầu, theo các thông báo và hồ sơ công khai.

Hiện tại, Softbank cũng là nhà đầu tư lớn vào các đối thủ lớn nhất của Uber tại châu Á, gồm Grab, Didi Chuxing và Ola, ngoài ra còn là dịch vụ gọi xe 99 từ Brazil.

Giới phân tích cho rằng, chiến lược của ông chủ SoftBank, Masayoshi Son, mang tầm nhìn trên phạm vi toàn cầu, bởi những khoản đầu tư này có thể trở thành cổ phần quan trọng tại một công ty chung nếu quá trình sáp nhập các công ty trên diễn ra.

Bằng cách sở hữu cổ phần của những đơn vị khác nhau trong cùng ngành, SoftBank có thể sẽ nắm trong tay quyền kiểm soát sự biến chuyển của bất kỳ ngành công nghiệp nào.

SoftBank
Cổ phiếu của Softbank đã tăng trong năm qua
 

Bên cạnh đó, Masayoshi Son cũng là một tín đồ của các phương tiện tự lái. Uber và Didi Chuxing là 2 trong số các công ty công nghệ cao đã đổ tiền vào nghiên cứu xe tự lái. Do vậy, việc đầu tư của Masayoshi Son vào 2 công ty này được cho là những bước đi nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của ông về một tương lai, mà ở đó, trí tuệ nhân tạo và thiết bị đa kết nối sẽ thống trị.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới