Hủy
Kinh Doanh

Tạm trữ lúa gạo tăng nhanh

Thứ Ba | 10/04/2012 10:47

Hơn 20 ngày qua các DN thu mua tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân 2011-2012 vùng ĐBSCL tăng nhanh hơn dự kiến.
 

Tác động từ thị trường tiêu thụ, lúc đầu giá lúa tăng nhẹ, nhưng về sau có lúc giá lúa giảm trở lại. Giá cả dao động làm nông dân lo âu và thương lái dè dặt. Đó là do có tin một vài DN tạm ngưng thu mua vì vượt mức chỉ tiêu kế hoạch tạm trữ.

Đến nay tiến độ thu mua lúa, gạo tạm trữ của các DN được ghi nhận tăng nhanh. DN thu mua gạo nguyên liệu là chính và chủ yếu mua từ thương lái. Theo Sở Công thương TP. Cần Thơ, tại Cần Thơ hiện có 12 DN được Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) phân bổ chỉ tiêu tạm trữ 118.000 tấn. Đến nay các DN thu mua được hơn 82.098 tấn, đạt hơn 69,5%, trong đó có 3 DN đã thu mua đạt chỉ tiêu tạm trữ. Các DN còn lại cam kết sẽ thu mua đủ chỉ tiêu trước ngày 30/4. Các DN thu mua lúa trong vùng, không giới hạn phạm vi theo địa bàn từng tỉnh, thành. Do đó bên cạnh 12 DN tại TP. Cần Thơ còn có một số DN khác có trụ sở ngoài thành phố cũng tham gia thu mua tại Cần Thơ hơn 44.300 tấn gạo.

Theo phản ánh từ các DN, thuận lợi trong việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ tiêu phân bổ tạm trữ của VFA là DN được hỗ trợ vốn vay ngân hàng không lãi suất 3 tháng.

Hiện nay lượng lúa, gạo nguyên liệu dồi dào. DN có nhiều lựa chọn trong việc thực hiện thu mua tạm trữ theo chỉ tiêu được phân bổ. Tuy nhiên, Sở Công thương TP. Cần Thơ cho rằng: Trên địa bàn thành phố có một số DN vẫn chưa thể tiếp cận với nguồn vốn từ ngân sách nhà nước.


Nguồn http://nongnghiep.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới