Hủy
Kinh Doanh

Tăng trưởng GDP quý III có thể đạt 6,14%

Thứ Ba | 26/07/2016 21:07

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế chưa lấy lại được đà phục hồi và việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 6,7% năm 2016 hầu như không khả thi.
 

Theo Báo cáo Kinh tế vĩ mô quý II-2016 vừa được Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) công bố sáng 26-7, tăng trưởng kinh tế quý III có thể đạt mức 6,14%, tăng trưởng XK dự báo ở mức 6,8%, thâm hụt thương mại ở mức 0,4 tỷ USD và mức tăng giá tiêu dùng trong quý III là khoảng 1,31%.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) cho biết, quý II chứng kiến bước chuyển giao đầu tiên của bộ máy Chính phủ. Chính phủ mới đã đưa ra một loạt các thông điệp với tư tưởng tạo lập môi trường chính sách dễ tiên liệu hơn, khuyến khích và nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...

Những chuyển biến này “đánh trúng” kỳ vọng của cộng đồng DN và dân cư. Đây chính là nền tảng để kỳ vọng về khả năng tái lập tăng trưởng kinh tế cao và bền vững hơn trong nửa cuối năm 2016 và những năm tới.

Tuy nhiên, đưa ra bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế Việt Nam, Báo cáo cho biết tăng trưởng kinh tế chưa lấy lại được đà phục hồi và việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 6,7% năm 2016 hầu như không khả thi.

Với khu vực DN, mặc dù  ít nhiều có chuyển biến, khi số DN đăng ký thành lập mới trong quý II và 6 tháng đầu năm tăng tương ứng 16,6% và 20% (chủ yếu nhờ tác động tích cực của Luật DN, Luật Đầu tư và hiệu quả ban đầu của các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, cộng thêm niềm tin đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam và cơ hội từ các FTA thế hệ mới), tuy nhiên, theo CIEM, khu vực DN chưa thực sự hết khó khăn khi số DN giải thể trong quý tăng 20,7% so với cùng kỳ 2015.

Về chỉ số giá tiêu dùng (CPI), CPI quý II vẫn giữ đà tăng nhanh như quý I và lạm phát tổng thể 6 tháng đầu năm tăng chủ yếu do các yếu tố chi phí đẩy. “Công tác điều hành giá cả vẫn gặp một số rủi ro trong nửa cuối năm 2016 do tác động từ việc tăng giá các mặt hàng và dịch vụ do Nhà nước quản lý giá, mặt bằng lãi suất khó có thể giảm tiếp và tác động từ biến động dòng vốn nước ngoài”, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Ciem cho biết.

Báo cáo cũng cho thấy, kim ngạch XK đạt khoảng 43,4 tỷ USD trong quý II, tính chung 6 tháng đầu năm đạt 82,1 tỷ USD, tăng 5,7%, tốc độ này còn cách khá xa mục tiêu đề ra cho cả năm. Tăng trưởng XK chủ yếu vẫn dựa vào khu vực FDI. NK trong quý II đạt 43 tỷ USD, tăng 2,2, trong đó riêng khu vực FDI đạt 24,6 tỷ USD. 

“Kết quả dự báo cho thấy tăng trưởng kinh tế quý III có thể đạt mức 6,14%. Tăng trưởng xuất khẩu quý III dự báo ở mức 6,8%. Thâm hụt thương mại ở mức 0,4 tỷ USD. Mức tăng giá tiêu dùng trong quý III là khoảng 1,31%”, TS Nguyễn Đình Cung cho biết.

Thảo luận chung tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua bộ máy Chính phủ mới đã nhanh chóng bắt tay vào công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội, gắn với thúc đẩy cải cách nền tảng kinh tế. Không khó để nhận diện những chuyển động chính sách. Việc các kết quả kinh tế - xã hội trong quý II chưa đạt được kỳ vọng không làm mờ những nỗ lực của Chính phủ.

Thực tế, quý II chứng kiến những khó khăn, biến động không nhỏ, với sức ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế thế giới và khu vực. Những hạn chế cố hữu trong mô hình tăng trưởng của Việt Nam cũng cần thời gian để có xử lý. Bản thân những kết quả tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng XK của Việt Nam vẫn tương đối tốt so với không ít quốc gia trong khu vực.

Khuyến nghị cho những tháng cuối năm 2016, các chuyên gia nhấn mạnh, Chính phủ không nên hướng tới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá mà vẫn nên kiên định với các ưu tiên đề ra về cải cách kinh tế vi mô, giữ gìn và củng cố dư địa điều hành chính sách kinh tế vĩ mô. 

Phát biểu tại hội thảo, TS.Lưu Bích Hồ cho rằng, cần nhận diện đúng tình hình để có những điều chỉnh phù hợp. Theo chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ, nên xem xét điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, đồng thời tập trung cải cách nền kinh tế, bắt đầu từ cải cách thể chế với mục tiêu tạo ra nền tảng tăng trưởng tốt. Nền tảng đó chính là việc tăng trưởng bằng nâng cao năng suất, khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân. Hiện nay chúng ta tập trung thúc đẩy tăng trưởng bằng vốn là không ổn và nếu tăng trưởng bằng vốn, cần  phải tăng hợp lý để không gây bất ổn, TS. Hồ khuyến nghị.

Nguồn Báo Hải quan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới