Hủy
Kinh Doanh

Tập đoàn Thụy Sĩ nhảy vào “cuộc chơi” đào vàng ở Việt Nam

Thứ Ba | 01/07/2014 16:42

Besra Gold vừa đạt được thỏa thuận phát hành 250 triệu cổ phần (tương đương 40% công ty) cho cho Victory Corporation Group (VCG) của Thụy Sĩ.
 

Người mua

Victory Corporation Group (VCG), một tập đoàn tại Thụy Sĩ, hoạt động trong các lĩnh vực thương mại khoáng sản: than đá, vàng, quặng sắt, dầu thô và khí…

Tập đoàn này có nhiều kinh nghệp trong ngành vận tải biển, xây dựng và vận hành các giàn khoan dầu. Các công ty con của VCG cũng tham gia các dịch vụ hỗ trợ ngoài khơi, đường ống…trong ngành dầu khí.

Các hoạt động kinh doanh của tập đoàn này hiện tập trung ở Châu Âu, Tây Phi, Trung Đông và Châu Á. Tại Việt Nam, tên của tập đoàn này gần như chưa được nhắc đến.

Người bán

Besra Gold là tập đoàn khai khoáng của Canada đang sở hữu và khai thác vàng tại hai mỏ Bồng Miêu và Phước Sơn của Việt Nam. Công ty này còn được cấp phép tại một dự án khác đang triển khai ở Bình Định.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2006, Besra Gold đã khai thác hơn 200.000 oz vàng tại Việt Nam. Hiện nay công ty này đang tập trung vào dự án mới tại Malaysia với trữ lượng hàng triệu oz vàng.

Giá vàng giảm từ cuối năm 2012 đã khiến Besra Gold thua lỗ, theo các báo cáo tài chính được công từ đầu năm 2012 công ty thua lỗ khoảng 90 triệu USD.

Công ty cũng đang nợ gần 45 triệu USD thông qua các khoản vay và công cụ tài chính khác. Trong đó có hai khoản vay tín dụng từ các ngân hàng Việt Nam khoảng 7 triệu USD.

Tình hình tài chính xấu khiến Besra Gold đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết tại các sàn giao dịch chứng khoán Toronto và Australia. Hồi đầu năm, công ty này đã chào bán các tài sản tại Việt Nam cho nhà đầu tư trong nước nhưng không thành công.

Giá trị giao dịch

Thông qua một đợt phát hành riêng lẻ, nhà đầu tư VCG sẽ mua 40% cổ phần của công ty với giá trị 14,25 triệu USD, tương đương với giá trị công ty vào khoảng 35,6 triệu USD.

Số lượng cổ phần mà VCG sở hữu là 250 triệu cổ phần, giá mua là 0,057 USD. Mức giá này cao hơn nhiều so với giá giao dịch của Besra Gold trên các sàn chứng khoán Toronto và Austrailia (khoảng 0,04 USD).

Giao dịch của Besra Gold và VCG còn bao gồm một thỏa thuận khác mà VCG sẽ mua lại 50.000 oz vàng mỗi năm thông qua một công ty con của VCG.

Trong giao dịch này, các công ty tư vấn nhận mức phí 285.000 USD, tương đương 2% và thêm gần 6 triệu cổ phần dưới các hình thức phát hành trực tiếp và quyền chọn.

Nguồn BizLive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới