Hủy
Kinh Doanh

Tất cả các TCTD đã hoàn thành tất toán trạng thái vàng

Thứ Hai | 01/07/2013 08:27

Tất cả các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng nằm trong quy định đều đã đóng thành công trạng thái vàng.
 

An ninh Thủ đô dẫn nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến ngày 29/6/2013, tất cả các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng nằm trong quy định đều đã đóng thành công trạng thái vàng. Chỉ còn 1- 2 trường hợp có lý do cụ thể, NHNN sẽ trực tiếp tham gia xử lý tuy nhiên khối lượng không đáng kể.

Như vậy, theo đúng lộ trình đặt ra, kể từ ngày 30/6, các ngân hàng và tổ chức tín dụng chính thức phải chấm dứt hoạt động và cho vay bằng vàng.

Trước đó có thông tin cho biết, do áp lực sắp đến thời hạn cuối phải hoàn thành tất toán vàng mà nhiều hợp động cho vay bằng vàng trước đây chưa đến hạn trả nợ, một số ngân hàng thương mại đã kiến nghị gia hạn tất toán thêm 6 tháng.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý luôn khẳng định sẽ kiên quyết không gia hạn tất toán vàng thêm một lần nữa. Đối với một số trường hợp không thể về đích đúng hạn, NHNN sẽ có phương án xử lý riêng.

Về nội dung này, tại phiên họp Chính phủ ngày 27/5, Thủ tướng chỉ đạo: "NHNN không gia hạn cho bất cứ ngân hàng nào về tất toán vàng. Cứđúng tinh thần 30/6 là đóng trạng thái".

Nhiều năm trước đây, các ngân hàng được huy động, cho vay, thậm chí bán vàng huy động lấy tiền cho vay hưởng lãi suất cao… Trong lộ trình chống vàng hóa nền kinh tế, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng ngừng cho vay và huy động bằng vàng. Tuy nhiên, trước áp lực quá lớn của số dư huy động, cho vay vàng không thể tất toán đúng hạn, NHNN đã phải lùi thời hạn tất toán tới 3 lần.

Lần lùi gần đây nhất vào cuối năm 2012. Thống kê của NHNN tại thời điểm đó cho thấy các tổ chức tín dụng còn thiếu khoảng 20 tấn vàng để tất toán hợp đồng. Trước sức ép về thiếu hụt thanh khoản vàng, NHNN lùi thời hạn tất toán trạng thái đến ngày 30/6/2013.

Để đáp ứng nhu cầu tất toán của các ngân hàng lần này, NHNN đã liên tiếp tổ chức các phiên đấu thầu vàng từ cuối tháng 3. Tới thời điểm hiện tại, với 37 phiên đấu thầu, NHNN đã cung ra thị trường khoảng gần 37 tấn vàng, gần gấp đôi so với con số 20 tấn dự kiến ban đầu.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới