Hủy
Kinh Doanh

Techcombank được chấp thuận mua Tài chính Hóa chất

Thứ Ba | 30/09/2014 09:10

Techcombank, một trong 4 cổ đông sáng lập của Tài chính Hóa chất đã được NHNN chấp thuận về mặt chủ trương mua lại công ty tài chính này.
 

Báo điện tử Infonet dẫn báo cáo gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước phiên chất vấn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình chiều 29/9 cho biết, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - TCB) đã được NHNN chấp thuận về mặt chủ trương mua lại Công ty Tài chính Hóa chất (VCFC).

Techcombank là 1 trong 4 cổ đông sáng lập của VCFC, với số vốn góp là 60 tỷ đồng, tương đương 10% vốn. Ba cổ đông sáng lập còn lại là Vinachem góp 37%, Công ty TNHH MTV Phân đạm và hoá chất Hà Bắc góp 2% vốn và Tổng công ty cổ phần Bảo Minh góp 10%. VCFC có vốn điều lệ là 600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế năm 2013 là 75,6 tỷ đồng.

Tháng 7 vừa qua, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã chào bán thành công toàn bộ 22 triệu cổ phiếu, tương đương 37% vốn của VCFC. Vinachem bán toàn bộ cổ phần tại VCFC cho 9 nhà đầu tư cá nhân mang quốc tịch Việt Nam với giá 10.500 đồng/cổ phiếu, thu về 233 tỷ đồng.

Như vậy, Techcombank là ngân hàng tiếp theo tiến hành mua lại một công ty tài chính, sau HDBank mua Công ty Tài chính Việt Société Générale (SGVF), VPBank mua Tài chính Than - Khoáng sản Việt Nam, SHB sáp nhập Công ty Tài chính cổ phần Vinaconex - Viettel, Maritime Bank mua lại Công ty Tài chính cổ phần Dệt may.

Động thái mua lại, sáp nhập các công ty tài chính của ngân hàng thương mại được xem là bước chuẩn bị cho Thông tư quy định hoạt động tín dụng tiêu dùng của công ty tài chính đối với khách hàng cá nhân dưới các hình thức như cho vay trả góp, cho vay thấu chi qua thẻ tín dụng, phát hành thẻ mua hàng của NHNN. Theo dự thảo thông tư ban hành ngày 18/9, ngân hàng thương mại muốn cho vay tiêu dùng thì phải thành lập công ty tài chính.

Nguồn Theo Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới