Hủy
Kinh Doanh

Thái Lan-Trung Quốc xem xét ký thỏa thuận trao đổi nông sản

Thứ Năm | 31/10/2013 16:01

Thái Lan và Trung Quốc đang xem xét để đi tới thỏa thuận đổi hàng nông sản để xây tuyến đường sắt cao tốc.
 

Thỏa thuận này sẽ được thảo luận cụ thể vào tháng 11 tới và dự kiến sẽ được hoàn thành vào trước cuối năm nay.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Niwatthamrong Bunsongphaisan cho biết theo thỏa thuận trao đổi hàng, Thái Lan sẽ xuất hàng nông sản sang Trung Quốc để thanh toán cho việc xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc, sẽ được thảo luận chi tiết vào đầu tháng 11/2013.

Trung Quốc đang thể hiện mong muốn đầu tư vào các dự án xây dựng đường sắt cao tốc của Thái Lan. Nước này cũng có nhu cầu về gạo, cao su và bột sắn, do vậy, khả năng trao đổi hàng hóa để có tuyến đường sắt cao tốc có thể trở thành hiện thực.

Theo ông Niwatthamrong, Trung Quốc đang có ý định mua một triệu tấn gạo và 200.000 tấn cao su mỗi năm trong vòng năm năm tới thông qua các hợp đồng liên chính phủ. Thái Lan hy vọng sẽ hoàn tất cả hợp đồng thương mại lẫn thỏa thuận đổi hàng vào năm nay.

Thái Lan và Trung Quốc đã ký biên bản xây dựng tuyến được sắt cao tốc nối Bangkok với Noong Khai (một tỉnh miền Đông Bắc Thái Lan giáp biên giới với Lào) nhân chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Phía Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới tuyến đường này bởi nó sẽ tạo khả năng kết nối giữa miền Nam Trung Quốc với ASEAN.

Thái Lan muốn có thỏa thuận đổi hàng để có thể góp phần giải tán lượng gạo hơn 10 triệu tấn tồn kho và nó cũng sẽ giúp gạo xuất khẩu Thái Lan không mất giá bởi sự dao động của đồng nội tệ nước này với đồng USD.

Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới và nước này dự kiến nhập 3,5 triệu tấn gạo trong năm nay, chủ yếu là từ Việt Nam và Pakistan vì có giá rẻ. Gần đây, chính phủ Thái Lan đã tuyên bố việc Trung Quốc đồng ý mua 1,2 triệu tấn gạo của họ thông qua hợp đồng liên chính phủ, nhưng phía Trung Quốc chưa xác nhận điều này.

Ông Niwatthamrong nói rằng dự kiến việc ký thỏa thuận mua 1,2 triệu tấn gạo nói trên sẽ diễn ra vào tháng 11 này. Thái Lan và Trung Quốc đặt mục tiêu nâng giá trị thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2015 sau khi thương mại hai nước đã đạt giá trị 70 tỷ USD vào năm ngoái.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới